Thứ Sáu | 12/07/2013 15:21

Trung Quốc kém nhất thế giới về các chuyến bay đúng giờ

Sân bay Bắc Kinh bị xếp thứ hạng thấp nhất về khả năng đúng giờ, khi chưa đầy 1/5 chuyến bay ở đây cất và hạ cánh đúng theo lịch trình.
Theo công ty nghiên cứu công nghiệp hàng không FlightStats, trong số 35 sân bay quốc tế sầm uất nhất thế giới, Trung Quốc có tới 2 sân bay bị xếp vào loại kém nhất về khả năng đúng giờ, đó là sân bay quốc tế ở thủ đô Bắc Kinh và sân bay Phố Đông ở Thượng hải.

Báo cáo cho biết tình trạng trễ chuyến và hạ cánh không đúng giờ thường xuyên diễn ra ở sân bay Bắc Kinh. Theo thống kê, chỉ có khoảng 18% trong tổng số 22.019 chuyến bay ở sân bay này là đúng giờ, 80% số chuyến khác thường xuyên bị chậm trễ vì nhiều lý do, trong đó có 42% số chuyến bay bị chậm quá 45 phút.

Nguyên nhân chính, theo FlightStats, là tình trạng quá tải sân bay và sự kiểm soát của quân đội đối với không phận.

FlightStats cho biết tình trạng quá tải là do các hãng hàng không như Air China, China Eastern Airlines cũng nhiều hãng khác đang đua nhau mở rộng đội bay nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại khổng lồ ở Trung Quốc. Tình trạng ùn tắc giao thông hàng không càng nghiêm trọng hơn khi không phận dành cho hàng không dân sự chỉ có 20%, phần còn lại chủ yếu dành cho không quân Trung Quốc.

Trong khi đó, tại sân bay quốc tế Phố Đông của Thượng Hải, chỉ có 29% số chuyến bay đúng thời gian, FlightStats cho biết. Theo quy định của FlightStats, một máy bay nếu không cất cánh trong vòng 15 phút sau khi thông báo sẽ bị coi là trễ chuyến.

Sân bay đứng đầu bảng xếp hạng của FlightStats là sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, với tỷ lệ đúng giờ lên tới 95%, xếp sau đó là sân bay Narita.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện