Thứ Ba | 02/07/2013 10:17

Trung Quốc hối thúc Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua 1/7 cho biết Bắc Kinh đang kiên quyết buộc Triều Tiên phải chấm dứt chương trình hạt nhân.
Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề hội nghị thưởng định Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức tại Brunei, cùng người đồng cấp từ Nhật Bản và Hàn Quốc, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi đã khẳng định với ông rằng Bắc Kinh sẽ làm hết sức để yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt tham vọng hạt nhân.

Ông Kerry nhấn mạnh cuộc hội đàm giữa ông và ngoại trưởng Wang cho thấy Washington và Bắc Kinh vẫn chung tay hợp tác giải quyết vấn đề Triều Tiên, bất chấp những bất đồng gần đây giữa 2 nước sau vụ việc Trung Quốc làm ngơ để cựu nhân viên CIA Edward Snowden trốn khỏi Hong Kong.

"Cả Mỹ và Trung Quốc đều nhất trí và kiên trì với quan điểm hòa bình cho Triều Tiên phải bao gồm cả giải trừ hạt nhân", ông Kerry phát biểu trước báo giới.

"Phía Trung Quốc bày tỏ rõ với tôi rằng họ đã đưa ra những tuyên bố cứng rắn và thực hiện các bước kiên quyết để triển khai chính sách này", ông cho biết thêm. Ông cũng cho biết cả 2 bên đều nhất trí tăng cường các nỗ lực nhằm đảm bảo chắc chắn Triều Tiên sẽ chấp nhận từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ có một lập trường tích cực hơn với Triều Tiên. Kết thúc buổi họp báo, ông Kerry cho biết vấn đề hạt nhân Triều Tiên sẽ tiếp tục được bàn thảo trong tuần tới tại cuộc đối thoại về an ninh và kinh tế giữa quan chức 2 nước.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện