Thứ Hai | 12/11/2018 08:10

Trung Quốc hối hả xuất khẩu sang Mỹ trước giờ G

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng xuất khẩu sang Mỹ trước triển vọng bị áp thuế nhập khẩu cao hơn từ Mỹ.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã tăng trong năm nay khi nước này tìm cách xuất được càng nhiều hàng hóa càng tốt trước khi chịu mức thuế cao hơn vào ngày 1.1 tới.

"Sự tăng trưởng này là do các nhà xuất khẩu lo ngại rằng mức thuế 10% hiện đang áp lên 200 tỉ USD hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ sẽ tăng lên 25% vào ngày 1.1.2019, điều này khiến họ tăng xuất khẩu", ING, một ngân hàng Hà Lan, cho biết. 

Xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước, tăng so với mức tăng trưởng dự báo là 11,7%. Một khi việc tăng thuế quan diễn ra, những con số này có thể sẽ suy yếu, ING nhận định.

Trung Quoc hoi ha  xuat khau sang My truoc gio G
Xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ (đường màu xám). tham chiếu  cột bên trái.

Các chuyên gia bi quan về khả năng cuộc chiến thương mại sẽ giảm nhiệt tại hội nghị thượng đỉnh G20 trong tháng này. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại cuộc họp vào cuối tháng 11 tại Argentina. Nhưng hy vọng về một thỏa thuận thương mại mới giữa 2 quốc gia đã giảm vì những lời lẽ không mang tính xây dựng của cả 2 bên, bất chấp nhu cầu đang bùng nổ từ Mỹ.

Nhập khẩu vào Trung Quốc cũng tăng lên khi nước này tăng cường chi tiêu cơ sở hạ tầng, như là một phần của một gói kích thích tài chính nhằm ngăn chặn nỗi đau kinh tế tiềm năng phát sinh từ cuộc chiến thương mại của ông Trump.

Nhập khẩu tăng 21,4% do sự nghi ngờ về khả năng xuất khẩu trong tương lai. ING cho biết Trung Quốc sẽ không kích thích đồng Nhân dân tệ mạnh lên, điều này sẽ làm cho hàng nhập khẩu rẻ hơn, để tránh bị Mỹ dán nhãn là một kẻ thao túng tiền tệ. Đồng tiền Trung Quốc đã giảm 10% so với đồng USD kể từ tháng 2, tăng khả năng cạnh tranh xuất khẩu.

→Chính quyền Trump chống Trung Quốc toàn diện

→Kết thúc kỷ nguyên “hội tụ” Mỹ-Trung

Mức tăng thuế nhập khẩu đang tăng lên "khuyến khích các nhà xuất khẩu Trung Quốc vội vàng thông qua các đơn đặt hàng đến Mỹ", Louis Kuijs, người phụ trách các kinh tế châu Á tại Công ty Nghiên cứu Oxford Economics, cho biết trong một lưu ý của khách hàng hôm 8.11.

ING dự báo nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng cao hơn xuất khẩu vào năm 2019 khi nước này mua vật liệu xây dựng và hàng tiêu dùng, những mặt hàng đã được giảm thuế nhập khẩu vào Đại lục. Trước đó, ông Trump đã đề cập đến việc ông đã chuẩn bị tăng quy mô áp thuế quan lên tất cả hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, vốnđạt mức 500 tỉ USD vào năm ngoái.

Cổ phiếu của Trung Quốc đã chịu nhiều sức ép trong năm nay. Cả hai chỉ số Shanghai Composite Index và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đóng cửa giảm hơn 1,4% vào ngày 9.11, bị ảnh hưởng bởi lo ngại thương mại, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và những lo ngại khác.