Thứ Năm | 07/06/2012 07:29

Trung Quốc hoãn thắt chặt quy định vốn ngân hàng tới năm 2013

Trung Quốc dự định hoãn thắt chặt các quy tắc vốn ngân hàng sang đầu năm tới, để kích thích cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại.
Dự thảo các quy tắc của Ủy ban điều tiết ngành ngân hàng Trung Quốc (CBRC) sẽ cho phép các ngân hàng tính khoản chi phí dự phòng rủi ro tín dụng "vượt mức" vào vốn, và cho thời gian gia hạn 10 năm với các công cụ vốn đã được các ngân hàng địa phương phát hành mà không đáp ứng được quy định mới, theo tuyên bố đăng tải trên website của chính phủ hôm qua.

Các nhà làm luật hoãn quy định vốn mới sau khi các ngân hàng cảnh báo thay đổi này có thể giảm năng lực cho vay khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại. Những tiêu chuẩn mới ban đầu được dự kiến có hiệu lực vào đầu năm nay.

Cũng theo tuyên bố, dự thảo sẽ thiết lập lịch trình "hợp lý" cho các ngân hàng đạt được mục tiêu mới, trên cơ sở giúp "giữ tăng trưởng tín dụng hợp lý". Đánh giá rủi ro từ các khoản nợ cá nhân và doanh nghiệp nhỏ sẽ được hạ xuống, trong khi rủi ro từ khoản nợ liên ngân hàng sẽ được tăng lên "thích hợp", tuy nhiên thông báo không đưa ra chi tiết việc này được thực hiện thế nào.

Ngoài ra, các ngân hàng hệ thống quan trọng phải có tỷ lệ an toàn vốn 11,5%, trong khi các ngân hàng còn lại cần giữ tỷ lệ 10,5%.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, chỉ tăng trưởng 8,1% trong quý I/2012, tốc độ chậm nhất trong 11 quý.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện