Thứ Ba | 07/05/2013 14:16

Trung Quốc hoán đổi toàn diện nhân dân tệ trong năm nay

Kế hoạch này sẽ cho phép các dòng tiền tự do vào và ra tại Trung Quốc.
Hội đồng Nhà nước Trung Quốc ngày 6/5 cho biết kế hoạch hoán đổi tài khoản vốn bằng nhân dân tệ cũng bao gồm một hệ thống toàn diện cho các khoản đầu tư cá nhân ra nước ngoài.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau cuộc họp do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì bàn về cải cách kinh tế trong năm 2013.

Các biện pháp khác bao gồm cải thiện việc kiểm soát rủi ro từ trái phiếu chính quyền địa phương, tăng thuế giá trị gia tăng đối với các công ty và thúc đẩy những thay đổi tới hệ thống đăng ký hộ khẩu.

Theo Chen Bingcai, cựu quan chức tại Viện quản lý ngoại hối Trung Quốc, những thay đổi trong tương lai có thể bao gồm việc nâng hoặc dỡ bỏ hạn ngạch đầu tư nước ngoài vào các thị trường cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc. Đồng thời tạo điều kiện cho các công ty Trung Quốc vay vốn ở nước ngoài.

Báo cáo của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc không cho biết chi tiết về kế hoạch này.

Hồi tháng 3, Hội đồng Nhà nước cho biết chính phủ nước này sẽ đưa ra các biện pháp nhằm tăng lãi suất và tự do hoá tỷ giá hối đoái trong năm nay nhưng không đề cập đến kế hoạch chuyển đổi tài khoản vốn.

Tháng trước, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Yi Gang cho rằng có nhiều điều kiện thuận lợi phù hợp với việc tự do hoá tài khoản vốn. Ngày 17/4, ông Yi tuyên bố Trung Quốc sẽ nâng biên độ giao dịch nhân dân tệ trong tương lai gần sau khi đã nâng biên độ lên gấp đôi vào năm ngoái.

Khoảng 80% các hạng mục tài khoản vốn được liệt kê bởi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) được chuyển đổi một phần hoặc hoàn toàn tại Trung Quốc, ông Yi nói.

Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của Mizuho Securities Asia cho rằng tuyên bố của Hội đồng Nhà nước là một dấu hiệu tích cực khi chính phủ của Thủ tướng Lý Khắc Cường đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng bằng các biện pháp cải cách thay vì tung ra gói kích thích tài chính.

Ngày hôm nay, PBOC đã tăng tỷ giá tham chiếu hàng ngày cho đồng nhân dân tệ lên 0,05% lên 6,2083 nhân dân tệ đổi một USD. Trong năm nay, tỷ giá hối đoái tại Trung Quốc đã tăng 1,2%.

Ngân hàng HSBC dự báo nhân dân tệ sẽ được chuyển đổi hoàn toàn trong vòng 5 năm tới và vào năm 2015 sẽ có 1/3 hoạt động thương mại sẽ sử dụng nhân dân tệ.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện