Thứ Hai | 11/03/2013 18:45

Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản khởi động đàm phán FTA

Theo kế hoạch, vòng đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa 3 nước sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 26/3 tới đây và kéo dài trong 3 ngày.
Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc hôm nay 11/3 cho hay trong ngày đầu tiên của vòng đàm phán, đại diện 3 bên sẽ tập trung vào xây dựng lịch trình cũng như phạm vi thỏa thuận FTA.

Các chuyên gia kinh tế nhận định nếu thỏa thuận FTA được thông qua, 3 cường quốc châu Á (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) sẽ trở thành khối kinh tế lớn thứ 3 thế giới, xếp sau NAFTA (Khu vực thương mại tự do Bắc Mỹ) và Liên minh châu Âu (EU). Ước tính, nền kinh tế kết hợp của 3 nước có giá trị tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên tới 14 nghìn tỷ USD, cùng dân số 1,5 tỷ người.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia lại tỏ ra nghi ngờ khả năng thành công của kế hoạch này. Nhà phân tích tại Đại học Sogang, ông Huh Yoon cho rằng thỏa thuận FTA lần này đều bị nhuốm màu chính trị khá nhiều nên khả năng thành công là không cao.

"Trung Quốc muốn sử dụng FTA là khiên chắn ngăn chặn Mỹ tăng cường ảnh hưởng ở châu Á, trong khi Nhật Bản muốn dùng FTA để bắt kịp tốc độc tăng trưởng mau lẹ của 2 nước còn lại. Do đó, rất khó để 3 nước có thể đạt được một thỏa thuận chung", ông Huh cho hay.

Vòng đàm phán FTA Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản bắt đầu được khởi xướng tiến hành từ năm 2003. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán liên tục bị gián đoạn do một loạt vướng mắc chính trị giữa các bên.

Nguồn Choson Ilbo/Khampha


Sự kiện