Thứ Hai | 19/01/2015 15:58

Trung Quốc hạn chế giao dịch ký quỹ

Ngay sau động thái này, chỉ số chứng khoán Trung Quốc phiên ngày 19/1 bất ngờ giảm mạnh nhất 6 năm.

Cụ thể ngày 16/1, Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết đã cấm 3 công ty chứng khoán, gồm Citic, Haitong và Guotai, mở các tài khoản giao dịch ký quỹ mới trong 3 tháng tới. Đây là kết quả sau loạt điều tra của SCRC vào hoạt động giao dịch ký quỹ rủi ro cao tại Trung Quốc.

Quyết định của CSRC được đưa ra cùng thời điểm khi các công ty môi giới đua nhau huy động hàng tỷ USD trên thị trường chứng khoán nhằm duy trì hoạt động giao dịch ký quỹ. Hai thương vụ lớn nhất trong năm nay là của Citic và Haitong với kế hoạch huy động vốn lần lượt 5,5 tỷ USD và 3,8 tỷ USD tại Hong Kong. Ngoài ra, công ty chứng khoán GF cũng dự kiến sẽ phát hành 1 tỷ USD cổ phiếu ra công chúng lần đầu trong tháng 3 tới.

Sau thông báo của CSRC, cổ phiếu của các công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc đồng loạt giảm mạnh ngay trong phiên giao dịch đầu tuần. Cụ thể, giá cổ phiếu của Citic giảm 12%, Haitong giảm 15% và Guotai giảm 8,2%. Chỉ số Shanghai Composite cũng theo đó giảm 7,7% trong cả phiên giao dịch hôm nay. Trong đó, cổ phiếu tài chính giảm 9,4% với lĩnh vực ngân hàng (gồm 14 cổ phiếu) giảm 9,96%.

Trước đó, các công ty môi giới chứng khoán, như Citic và Haitong, hưởng lợi rất lớn từ đà tăng giá mạnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc, đặc biệt là từ tháng 11/2014. Tính cả năm 2014, chỉ số Shanghai Composite tăng 53%, đưa Trung Quốc trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 2 thế giới và cũng là thị trường tăng điểm mạnh nhất thế giới.

Trên thực tế, giao dịch ký quỹ - cho phép giới đầu tư vay vốn để đầu tư vào chứng khoán - là một trong những yếu tố chính thúc đẩy thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng giá mạnh trong thời gian gần đây. Theo số liệu của Sàn chứng khoán Thượng Hải, tổng dư nợ ký quỹ đã tăng lên 767 tỷ nhân dân tệ (123 tỷ USD)vào ngày 16/1 từ mức 444 tỷ nhân dân tệ hồi cuối tháng 10/2014.

Nguồn DVO/Financial Times