Thứ Ba | 04/08/2015 07:32

Trung Quốc hạn chế bán khống để ngăn đà giảm chứng khoán

Giới chức Trung Quốc đã quyết định hạn chế hoạt động bán khống trong nỗ lực mới nhất nhằm ổn định thị trường chứng khoán.

Theo thông báo được Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến đưa ra sau khi chốt phiên giao dịch ngày 3/8, các nhà đầu tư trên hai thị trường chứng khoán này phải chờ thêm một ngày trước khi mua vào hoặc bán ra cùng lượng cổ phiếu. Quy định này cấm nhà đầu tư mua vào sau đó bán ra hoặc ngược lại cùng một lượng cổ phiếu trong cùng một ngày giao dịch.

Bán khống được cho là làm tăng biến động bất thường của giá cổ phiếu và gây bất ổn thị trường chứng khoán, theo Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Theo quy tắc T+0, nhà đầu tư có thể bán khống vào buổi sáng và sau đó mua bù thiếu trước khi thị trường đóng cửa cùng một lượng cổ phiếu và có thể chốt lời nếu đặt cược đúng, theo Xian Liang, nhà quản lý quỹ tại US Global Investor Inc.

Nhưng giờ đây, với quy định T+1, nhà đầu tư không thể mua bù trang thái trong cùng một phiên giao dịch và phải chờ ít nhất đến ngày hôm sau.

Đây là động thái mới nhất của chính phủ Trung Quốc trong số rất nhiều biện pháp chưa từng có tiền lệ nhằm ngăn đà bán tháo từng làm bốc hơi 4 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường từ giữa tháng 6.

Việc áp dụng quy tắc T+1 sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động cấp vốn chứng khoán hay các giao dịch ký quỹ thông thường song lại giúp đảm bảo sự ổn định của thị trường, Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến cho biết.

Tuy vậy, quy định mới này sẽ ảnh hưởng xấu đến các công ty môi giới vì hạn chế bán khống sẽ làm giảm hoa hồng từ hoạt động cho vay mua chứng khoán.

Theo ông Gabriel Wang, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu và tư vấn Aite Group, doanh thu từ hoạt động cho vay ký quỹ và bán khống của các công ty chứng khoán Trung Quốc năm 2014 lên đến 44 tỷ nhân dân tệ (7,1 tỷ USD) năm ngoái, chiếm 18% tổng doanh thu của các công ty này.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg