Thứ Bảy | 27/06/2015 17:25

Trung Quốc hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục đồng thời hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với một số ngân hàng.

Động thái này được đưa ra nhằm đẩy nhanh việc nới lỏng tiền tệ do tăng trưởng kinh tế giảm tốc đe dọa làm tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Đây là lần hạ lãi suất thứ 4 kể từ tháng 11/2014, lãi suất cho vay kỳ hạn một năm sẽ giảm 25 điểm phần trăm xuống 4,85%, có hiệu lực từ 28/6, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo trên website hôm thứ Bảy 27/6.
 
Lãi suất huy động kỳ hạn 1 năm cũng giảm 25 điểm cơ bản xuống 2%, trong khi tỷ lệ dự trữ bắt buộc của một số ngân hàng, kể cả ngân hàng thương mại và nông nghiệp, sẽ giảm 50 điểm phần trăm.

Trung Quốc đang vật lộn với tình trạng dư thừa công suất công nghiệp, nợ của chính quyền địa phương và dòng vốn chảy ra ngoài trong bối cảnh kinh tế quý I/2015 tăng trưởng với tốc độ thấp nhất kể từ 2009. Việc PBOC cắt giảm lãi suất lần thứ 4 này được đưa ra sau khi số liệu hồi tháng 5 cho thấy sự ổn định về sản lượng công nghiệp và mức cho vay.

Wang Tao, kinh tế trưởng tại UBS Group AG ở Hong Kong, cho biết, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc dự báo sẽ hồi phục trong quý tới. Với tình trạng hoạt động thực tế vẫn yếu ớt cùng với áp lực giảm phát, việc nới lỏng chính sách tiền tệ liên tục được đẩy mạnh trong những tuần gần đây.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay - thấp nhất kể từ năm 1990.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg