Thứ Ba | 25/08/2015 18:38

Trung Quốc hạ lãi suất lần thứ 5 để cứu tăng trưởng

PBOC đã hạ lãi suất lần thứ 5 kể từ tháng 11/2014 và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm ngăn đà lao dốc của chứng khoán, hỗ trợ tăng trưởng.

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cho vay kỳ hạn một năm thêm 25 điểm cơ bản xuống 4,6%, có hiệu lực từ thứ Tư 26/8. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn một năm cũng giảm 25 điểm phần trăm xuống 1,75%. Đây là lần hạ lãi suất thứ 5 liên tiếp của Trung Quốc kể từ tháng 11 năm ngoái.

Đồng thời, PBOC cũng hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 50 điểm phần trăm xuống 18% đối với các ngân hàng lớn. Quyết định này có hiệu lực từ 6/9 tới.

Việc tăng cường nới lỏng chính sách tiền tệ cho thấy quyết tâm của các nhà hoạch định chính sách trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay.

Trung Quoc ha lai suat lan thu 5 de cuu tang truong

Tao Dong, kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á ngoại trừ Nhật Bản tại Credit Suisse ở Hong Kong, cho biết, rõ ràng động thái này của PBOC là nhằm ngăn đà lao dốc của thị trường chứng khoán. Trung Quốc cần thêm thanh khoản để ngăn ngừa rủi ro hệ thống. Nhưng rốt cuộc, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế quan trọng hơn giải cứu chứng khoán và đẩy mạnh cải cách đóng vai trò sống còn.

Rủi ro giảm phát, dư thừa công suất và gánh nặng nợ đang phủ bóng đen lên dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Số liệu về sản lượng công nghiệp, đầu tư và bán lẻ trong tháng 7 đều thấp hơn dự đoán của giới phân tích.

Trong một diễn biến khác, hôm nay, PBOC đã bơm 150 tỷ nhân dân tệ (23,4 tỷ USD) vào hệ thống tài chính, thông qua hợp đồng repo (mua lại đảo ngược). Theo cơ chế này, PBOC sẽ mua chứng khoán từ các tổ chức trên, với cam kết bán chúng trong tương lai. Đây là công cụ hữu hiệu để giải quyết tình trạng thiếu hụt cung tiền trong ngắn hạn, do các biện pháp cứu nhân dân tệ hiện tại. Hoạt động này được thực hiện vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần.

Cộng với 120 tỷ nhân dân tệ repo đáo hạn hôm nay, lượng bơm ròng vào thị trường đạt 30 tỷ nhân dân tệ. PBOC cũng bán 60 tỷ nhân dân tệ tín phiếu kỳ hạn 3 tháng của Bộ Tài chính với lãi suất 3%.

Tuần trước, PBOC đã bơm ròng 150 tỷ NDT vào thị trường tài chính, thông qua các hợp đồng repo. Họ cũng cung cấp 110 tỷ NDT các khoản vay kỳ hạn 6 tháng cho 14 tổ chức tài chính, thông qua Công cụ Cho vay Trung hạn, với lãi suất 3,35%.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg, Reuters