Thứ Bảy | 12/05/2012 19:32

Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để duy trì tăng trưởng

Hôm nay 12/5, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) quyết định giảm 0,5% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại, xuống còn 20%.
Quyết định trên sẽ có hiệu lực kể từ ngày 18/5. Đây là lần hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc thứ 3 trong vòng 5 tháng của Trung Quốc nhằm bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính sau khi những dữ liệu vừa công bố cho thấy kinh tế nước này tiếp tục chững lại.

Trước đó, hồi tháng 2, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng hạ 0,5% tỷ lệ dự trữ bắt buộc để bơm thêm 400 tỷ nhân dân tệ (63,4 tỷ USD) vào hệ thống.

Động thái trên cho thấy Trung Quốc đang dần chuyển chính sách sang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thay vì kiềm chế lạm phát và ghìm giá bất động sản.

Theo số liệu vừa công bố, hoạt động xuất nhập khẩu tháng 3 của Trung Quốc chững lại với tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009, trong khi sản lượng công nghiệp cũng tăng ít nhất hơn 3 năm.

Sự chững lại của Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới – cho thấy cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu và sự trì trệ của thị trường lao động Mỹ tiếp tục ảnh hưởng đến đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện