Thứ Tư | 12/08/2015 09:57

Trung Quốc giảm tỷ giá thêm 1,6%

Trung Quốc phá giá nhân dân tệ ngày thứ 2 liên tiếp, khiến thị trường chứng khoán châu Á và thị trường hàng hóa rung lắc mạnh.

Sáng nay 12/8, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ thêm 1,6% sau khi phá giá 1,9% hôm qua.

Ngay sau quyết định này, lúc 10h13 sáng nay 12/8 tại Hong Kong, nhân dân tệ giảm 1,4% xuống 6,3306 nhân dân tệ/USD.

Quyết định hạ tỷ giá chính thức 2 ngày liên tiếp của PBOC cũng kéo thị trường chứng khoán châu Á giảm mạnh, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương giảm 1,4%, cổ phiếu Trung Quốc trên sàn Hong Kong giảm 0,9%. Giá nickel giảm 15%. Đôla Úc giảm 0,7%.

Lo ngại nhân dân tệ yếu hơn sẽ thổi bùng lên một cuộc chiến tiền tệ trong khu vực, các đồng tiền châu Á tiếp tục giảm giá mạnh. Đồng won Hàn Quốc, ringgit của Malaysia và rupiah của Indonesia giảm ít nhất 0,9% so với USD. Chỉ số Asia Dollar Index do JPMorgan và Bloomberg theo dõi giảm 0,9%, xuống mức thấp nhất 6 năm.

Chỉ số đo lường rủi ro tín dụng của Trung Quốc tăng lên cao nhất 2 năm do nhân dân tệ yếu hơn và linh hoạt hơn làm tăng chi phí đi vay nước ngoài.

Ronald Wan, CEO Quỹ Partners Capital International tại Hong Kong, cho biết, chính phủ Trung Quốc đang tập trung vào các vấn đề trong nước thay vì tác động toàn cầu, áp dụng mọi biện pháp có thể để ổn định kinh tế. Nhân dân tệ yếu hơn đồng nghĩa nhu cầu của người Trung Quốc đối với sản phẩm và hàng hóa nhập khẩu giảm theo.

Hôm thứ Ba 11/8, PBOC khẳng định việc đưa ra tỷ giá tham chiếu đều có tính đến tỷ giá giao ngay đóng cửa ngày hôm trước, cung cầu ngoại hối cũng như những thay đổi về tỷ giá của các đồng tiền chủ chốt.

IMF hoan nghênh quyết định phá giá nhân dân tệ của Trung Quốc, đồng thời cho rằng việc này sẽ không ảnh hưởng đến nỗ lực đưa nhân dân tệ thành đồng tiền dự trữ.

Giải thích về quyết định phá giá, PBOC cho biết, họ nhận thấy, việc cố định tỷ giá giữa USD và nhân dân tệ đã đi xa khỏi tỷ giá giao ngay trong một thời gian rất dài, làm suy yếu cơ chế tham chiếu của tỷ giá. Khi thị trường ngoại tệ trong nước trở nên phát triển hơn, với các nhà tạo lập thị trường được trang bị kỹ năng quản lý rủi ro, ngân hàng trung ương tin rằng đã tới lúc cơ chế xác định tỷ giá phải được định hướng theo thị trường nhiều hơn nhằm phản ánh tốt hơn cung cầu thị trường.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg