Mạnh Đức Thứ Tư | 17/10/2018 08:56

Trung Quốc giảm nắm giữ trái phiếu Mỹ

Trung Quốc sở hữu 1,165 ngàn tỷ USD tài sản trong trái phiếu, tín phiếu của Mỹ, giảm từ 1,171 tỷ USD trong tháng 7.

Lượng nắm giữ trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ (UST) của Trung Quốc giảm trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng Tám khi quốc gia châu Á đang nỗ lực để ngăn chặn đồng nhân dân tệ suy yếu trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ.

Trung Quốc sở hữu trái phiếu, tín phiếu của Mỹ là 1,165 ngàn tỷ USD, giảm từ 1,171 tỉ USD trong tháng 7, theo số liệu của Bộ Tài chính Mỹ vào ngày 16.10. Nhật Bản, vốn là nước sở hữu UST nhiều thứ 2 sau Trung Quốc, đã giảm lượng nắm giữ xuống còn 1,03 ngàn tỉ USD từ 1,036 ngàn tỉ USD một tháng trước đó. Ngược lại, Ả rập Saudi đã tăng quyền sở hữu của mình lên 2,7 tỉ USD lên mức kỷ lục 169,5 tỉ USD.

Việc bán USD của Bắc Kinh đôi khi được xem như là một phản ứng đối với cuộc chiến thương mại, đặc biệt là sau khi đại sứ Trung Quốc tại Mỹ báo hiệu vào tháng 3, đất nước của ông có thể ngưng mua UST để trả đũa việc áp thuế của Mỹ. Tổng thống Donald Trump từ tháng 7 đã áp đặt thuế quan đối với khoảng một nửa hàng nhập khẩu của Trung Quốc, với Bắc Kinh đáp lại bằng cách áp thuế trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ.

Trung Quoc giam nam giu trai phieu My
 

"Lượng nắm giữ UST đã giảm trong ba tháng qua và điều này có thể tiếp tục diễn ra khi chiến tranh thương mại đang diễn ra, và ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ và do đó làm giảm nhu cầu UST", Thomas Simons, một nhà kinh tế tại Jefferies LLC, đã viết trong một lưu ý sau khi bộ Tài chính Mỹ công bố thông tin trên.

Nhưng Trung Quốc có thể đã giảm dự trữ ngoại hối như một phần của chính sách ổn định đồng nhân dân tệ và ngăn không cho nó suy yếu thêm nữa. Đồng tiền nước này đã mất giá hơn 4% so với đồng USD kể từ đầu nămtới nay trong bối cảnh có dấu hiệu suy thoái kinh tế và dòng vốn rút chạy. Trump đã cáo buộc Bắc Kinh cố tình làm suy yếu đồng tiền của mình để kích thích xuất khẩu.

Lượng UST mà các nước nắm giữ đã tăng 35,4 tỷ USD lên 6,287 ngàn tỷ USD trong tháng 8, với Brazil và Ireland cũng tăng phần sở hữu của mình.

Nguồn Bloomberg