Thứ Sáu | 16/11/2012 11:24

Trung Quốc giảm giá xăng lần đầu sau 4 tháng

Giá xăng Ron 90 tại Bắc Kinh giảm 3,1% xuống còn 9.730 nhân dân tệ một tấn, tương đương 22.765 đồng/lít.
Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) hôm qua 15/11 đã giảm giá xăng và dầu diesel lần đầu tiên kể từ tháng 7. Theo đó, kể từ hôm nay 16/11 giá xăng bán lẻ giảm 310 nhân dân tệ (49,2 USD) và dầu diesel giảm 300 nhân dân tệ mỗi tấn.

Sự điều chỉnh này thấp hơn giá chuẩn bán lẻ xăng 0,23 nhân dân tệ mỗi lít và dầu diesel 0,26 nhân dân tệ/lít, NDRC cho biết.

Đây là lần giảm giá xăng dầu thứ 4 của Trung Quốc trong năm nay nhằm đáp ứng với biến động giá dầu thô trên thị trường toàn cầu, tuyên bố đăng trên trang web của NDRC cho biết. Dầu Brent thế giới đã giảm 4,7% kể từ lần cuối giá bán lẻ xăng dầu tại đây được điều chỉnh vào ngày 11/9.

Trung Quốc đã hai lần tăng giá xăng liên tiếp vào tháng 8 và tháng 9 do giá dầu thô thế giới tăng, đồng thời để giảm lỗ các công ty dầu mỏ nước này. Ngày 30/10, PetroChina, công ty lọc dầu lớn thứ hai Trung Quốc đã công bố mức lỗ 9 tháng đầu năm là 11,5 tỷ nhân dân tệ (1,8 tỷ USD), giảm mạnh so với 30 tỷ nhân dân tệ (4,8 tỷ USD) cùng kỳ năm ngoái.

Theo hệ thống định giá sản phẩm dầu của Trung Quốc, giá nhiên liệu nội địa có thể được điều chỉnh khi trung bình giá của một giỏ các loại dầu quốc tế (bao gồm dầu Brent, Dubai và dầu Cinta của Indonesia) biến động hơn 4% trong khoảng thời gian 22 ngày làm việc.

Ủy ban NDRC cũng đã chỉ đạo 3 công ty dầu mỏ lớn của đất nước đảm bảo nguồn cung trên thị trường.

Giáo sư Wang Zhen thuộc Đại học dầu khí Trung Quốc cho biết quyết định giảm giá xăng dầu sẽ giúp giảm chi phí sản xuất đồng thời tăng lợi nhuận cho các lĩnh vực hóa dầu và các ngành công nghiệp liên quan.

Ngoài ra, các nhà phân tích cũng cho rằng việc giảm giá sẽ giúp Trung Quốc kiềm chế lạm phát do chi phí vận chuyển giảm.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện