Thứ Tư | 16/05/2012 20:06

Trung Quốc gia tăng sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ kế hoạch thử nghiệm hạt nhân

Bất chấp lời cảnh báo từ Bắc Kinh, hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên sẽ chấp nhận từ bỏ kế hoạch thử nghiệm hạt nhân.
Theo các nguồn thân cận với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, trong các cuộc họp kín giữa hai quốc gia trong thời gian gần đây, Trung Quốc cảnh báo sẽ có các biện pháp trả đũa nếu Triều Tiên nhất quyết tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần 3.

Tuy nhiên, nội dung chi tiết của các cuộc họp này hiện vẫn chưa được tiết lộ, hãng tin Reuters cho biết.

Theo báo cáo cuối tháng 4 của hãng tin Reuters, Triều Tiên gần như đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho vụ thử này, một động thái được cho là sẽ khiến nước này bị cô lập hơn nữa sau vụ phóng tên lửa thất bại hồi tháng trước.

Theo một nguồn tin giấu tên, Trung Quốc hiện không hài lòng với thái độ của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt kế hoạch thử hạt nhân gần núi Trường Bạch.

Trung Quốc lo ngại vụ thử nghiệm có thể làm rò rỉ phóng xạ gây ô nhiễm môi trường. Trước đó, Bắc Kinh từng chỉ trích Bình Nhưỡng về những thiệt hại môi trường sau hai lần thử hạt nhân của nước này.

Hiện chưa rõ Chính phủ Triều Tiên sẽ phản ứng ra sao trước sức ép của Trung Quốc. Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc khẳng định những động thái của Triều Tiên không làm ảnh hưởng đến chương trình viện trợ lương thực của nước này cho Bình Nhưỡng.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện