Thứ Năm | 07/08/2014 11:42

Trung Quốc gay gắt việc Hàn Quốc bán vũ khí cho Philippines

Một số phương tiện truyền thông vừa đồng loạt đưa tin, Trung Quốc tiếp tục đưa ra phản ứng gay gắt trước việc Hàn Quốc bán vũ khí cho Philippines.

Vừa qua phía Trung Quốc đã yêu cầu Hàn Quốc ngừng cung cấp hệ thống vũ khí cho Philippines do tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước trên Biển Đông, nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói với tờ Dong-A, tờ GDVN đưa tin.

Nguồn tin cho biết, sự phản ứng của Bắc Kinh gay gắt đến mức một quan chức đại sứ quán Trung Quốc và tùy viên quân sự nước này đã tới thẳng Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 11/6 để bày tỏ lo ngại của nước này về một thỏa thuận giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin và người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin hồi cuối tháng 5/2014.

Máy bay FA-50 do Hàn Quốc sản xuất
Máy bay FA-50 do Hàn Quốc sản xuất

Theo thỏa thuận, Hàn Quốc sẽ cung cấp cho Philipppines 16 tàu cao tốc đa chức năng. Tuy nhiên các quan chức Trung Quốc yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không gửi tàu đến Philippines.

Theo tờ Dong-A, thái độ của các quan chức Trung Quốc khi gặp các đối tác Hàn Quốc tỏ ra hết sức khó chịu và cứng rắn. Họ đe dọa, nếu Hàn Quốc vẫn tiếp tục giao tàu cho Philippines thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hội nghị thượng đỉnh Trung - Hàn trong tháng 7. Động thái can thiệp này của Bắc Kinh là chưa từng có tiền lệ.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc phản ứng về các thương vụ quân sự giữa Hàn Quốc và Philippines. Hồi cuối năm 2013, Trung Quốc cũng tỏ thái độ không bằng lòng trước việc Hàn Quốc xuất khẩu 12 máy bay chiến đấu cho Philippines.

Tờ Chosun Ilbo dẫn nguồn tin từ một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay: "Philippines đang vướng vào cuộc tranh chấp chủ quyền đảo với Trung Quốc. Đó là nguyên nhân khiến Bắc Kinh, thông qua đại sứ quán và các kênh thông tin, nhiều lần phản đối việc Philippines mua chiến đấu cơ từ Hàn Quốc".

"Mỗi lần truyền thông Hàn Quốc và Philippines ra thông báo về bất cứ một vụ mua bán, Trung Quốc đều thận trọng xác định lại nguồn tin qua các kênh ngoại giao", quan chức trên nói thêm.

Bắc Kinh từng bày tỏ ý kiến về việc này từ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh tại Seoul giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Tổng thống Philippines Benigno Aquino vào ngày 17/10/2013.

Tuy nhiên bà Park Geun-hye đã thẳng thừngtừ chối yêu cầu từ phía Trung Quốc: "Không ai được phép can thiệp vào việc xuất khẩu vũ khí, bởi đây là lợi ích quốc gia của Hàn Quốc".

Nguồn Báo Đất Việt


Sự kiện