Thứ Năm | 20/09/2012 08:05

Trung Quốc, EU hội đàm trong bối cảnh căng thẳng thương mại

Lãnh đạo Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) sẽ hội đàm để thu hẹp bất đồng về thương mại và tìm cách giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu.
Hôm nay 20/9, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso cùng chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Brussels để bàn về nhân quyền và việc phát triển bền vững.

Một quan chức EU giấu tên cho biết "tình trạng tranh chấp thương mại giữa EU và Trung Quốc khá căng thẳng", do đó EU và Trung Quốc cần giải quyết để mang lại lợi ích cho cả 2 bên.

Thương mại là một trong vài điểm sáng ít ỏi của châu Âu và cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế của khu vực, giúp giảm bớt gánh nặng do các khoản nợ và cuộc khủng hoảng ngân hàng gây ra, đồng thời góp phần bù đắp cho tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của EU giảm trong khi tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng.

Kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và EU, khối thương mại lớn nhất thế giới, đã tăng gấp đôi kể từ năm 2003, lên 428 tỷ USD vào năm 2011.

Các công ty của Trung Quốc đầu tư ngày càng nhiều vào châu Âu, trong khi chính phủ Trung Quốc cũng là một chủ nợ quan trọng đối với các khoản nợ của chính phủ các nước trong khu vực đồng euro (eurozone). Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc lớn nhất thế giới với 3,24 nghìn tỷ USD và các nhà kinh tế cho rằng 24% trong số dự trữ ngoại hối của Trung Quốc là đồng euro.

Tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và EU chủ yếu xoay quanh chính sách xuất khẩu đất hiếm, nhôm và pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc. Mới đây Ủy ban châu Âu (EC) đã kiện Trung Quốc về việc bán phá giá pin năng lượng mặt trời trên thị trường châu Âu.

Để trả đũa, Bắc Kinh đã không mua trái phiếu chính phủ của EU, nhà kinh tế Zhang Yongjun thuộc ban cố vấn cho chính phủ Trung Quốc cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện