Thứ Tư | 15/05/2013 07:10

Trung Quốc được xem xét cấp quy chế quan sát viên tại Bắc Cực

Các nước Bắc Âu, Mỹ, Canada và Nga vừa quyết định điền tên Trung Quốc vào danh sách các nước được xét cấp quy chế quan sát viên tại Bắc Cực.
Tại cuộc họp ở Kiruna, miền Bắc Thụy Điển diễn ra vào ngày 16 và 17/5 tới đây, các bộ trưởng đến từ 5 nước Bắc Âu, Mỹ, Canada và Nga dự kiến sẽ cùng nhau thảo luận về quyết định có cấp tư cách "quan sát viên" cho 14 quốc gia và tổ chức hay không.

Trung Quốc là cái tên gây tranh cãi nhất trong danh sách, song hầu hết các nước Bắc Âu đều tỏ ra ủng hộ việc Bắc Kinh tham gia Hội đồng Bắc Cực.

Trong khi đó, Canada và Nga tỏ ra lo ngại và không đồng ý quyết định mở rộng hội đồng như vậy. Hiện tại, Hội đồng Bắc Cực đã có thành viên là 6 quốc gia châu Âu cùng nhiều tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ khác. Về phần chính, đại diện Mỹ tham gia cuộc họp cho rằng đây mới chỉ là đề xuất và cần có sự đồng thuận giữa các nước.

Hiện tại, Bắc Cực đang trở thành trung tâm của cuộc chiến địa chính trị toàn cầu mới khi nhiều nước đều muốn có cơ hội đặt chân vào khu vực này, điển hình như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Nguyên nhân là khu vực này có chứa lượng tài nguyên cực lớn như dầu mỏ, đồng thời có khả năng phát triển thành tuyến đường vận chuyển nhanh hơn giữa châu Âu và châu Á khi băng tan chảy.

Ngoài Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ, EU, Italia và tổ chức Hòa Bình Xanh cũng từng nộp đơn xin trở thành quan sát viên. Khi được cấp tư cách quan sát viên, các nước có quyền tham dự tất cả cuộc họp của hội đồng Bắc Cực, ngoại trừ hội nghị cấp bộ trưởng.

Hội đồng được thành lập vào năm 1996 và phục vụ với tư cách là một thể chế bao gồm các quy định quốc tế về Bắc Cực.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện