Thứ Tư | 05/12/2012 14:57

Trung Quốc được dự báo kinh tế 2013 tăng trưởng 8,2%

Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) hôm nay 5/12 dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng từ mức 7,7% hiện tại lên 8,2% trong năm 2013.
Trong "Sách Xanh" về kinh tế Trung Quốc trong năm 2013, CASS khuyến cáo chính quyền Bắc Kinh nên tăng cường chính sách tài khóa chủ động cho năm tiếp theo, bao gồm cả mở rộng thâm hụt ngân sách "một cách hợp lý", kết hợp với cắt giảm các loại thuế có khả năng gây cản trở hiệu quả kinh tế.

Trong dự báo của mình, CASS cho biết: "Chúng tôi lạc quan một cách thận trọng về triển vọng kinh tế cho năm 2013. Bên cạnh đó, chúng ta vẫn cần phải cảnh giác với những rủi ro đi xuống và chuẩn bị đầy đủ các chính sách".

CASS cũng lưu ý rằng con số tăng trưởng 8,2% GDP chỉ đạt được trong trường hợp cuộc khủng hoảng nợ châu Âu không tồi tệ hơn và kinh tế Mỹ tránh được "bờ vực tài khóa".

Theo báo cáo, dự báo lạm phát của Trung Quốc sẽ tăng lên 3% trong năm tới, trong khi tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở mức 10% và nhập khẩu tăng 13,7%.

Chính phủ Trung Quốc hiện vẫn chưa công bố dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2013, song những dự báo được đưa ra bởi CASS cũng khá sát với thực tế cũng như phản ánh đúng kỳ vọng của chính quyền trung ương, hãng Reuters nhận định.

Các chuyên gia nhận định khuyến cáo của CASS phù hợp với kế hoạch thực hiện chính sách kinh tế vĩ mô của Bắc Kinh trong năm tới, bao gồm cả việc cho phép thị trường tự quyết giá cả các sản phẩm tài nguyên và mở rộng cải cách thuế giá trị gia tăng.

Trong cuộc họp ủy ban trung ương hôm qua 4/12, tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình cũng lên tiếng xác nhận về những chính sách kinh tế mới trong năm 2013, đồng thời cho biết chính phủ cũng sẽ tiếp tục duy trì sự kiểm soát đối với khu vực bất động sản quan trọng, đồng thời thực hiện cải cách triệt để các doanh nghiệp nhà nước.

Hiện tại, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc quy theo năm đã giảm còn 7,4% trong quý III/2012. Đây cũng là quý thứ 7 liên tiếp kinh tế Trung Quốc chậm lại, đồng thời là quý có tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1999.

Các nhà kinh tế cũng dự báo nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tiếp tục chậm lại trong quý IV/2012, bất chấp một loạt chỉ số kinh tế đã được cải thiện trong tháng 10 nhờ chính sách hỗ trợ phát triển của chính phủ Trung Quốc những tháng cuối năm.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện