Thứ Năm | 12/09/2013 07:21

Trung Quốc đưa cả ngành quốc phòng lên sàn chứng khoán

Lần đầu tiên, thị trường tài chính được sử dụng làm kênh huy động vốn, phục vụ mục đích phát triển tiềm lực của quân đội Trung Quốc.
China Shipbuilding – hãng chuyên đóng tàu và sản xuất vũ khí quân sự lớn nhất Trung Quốc.
China Shipbuilding – hãng chuyên đóng tàu và sản xuất vũ khí quân sự lớn nhất Trung Quốc.

Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc - China Shipbuilding – hãng chuyên đóng tàu và sản xuất vũ khí quân sự lớn nhất Trung Quốc vừa công bố kế hoạch phát hành khoảng 2,2 tỷ cổ phiếu để huy động gần 8,5 tỷ nhan dân tệ (1,4 tỷ USD). Kế hoạch này nhằm mở rộng và phát triển sản xuất trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục cạnh tranh với các nước như Hàn Quốc về ngành đóng tàu.

Trong một tuyên bố đăng trên website của sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải, China Shipbuilding – nhà cũng cấp chính của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc cho biết, kế hoạch này sẽ giúp mở rộng kênh huy động vốn phục vụ quốc phòng và giúp cổ phần hóa các tài sản quân sự của Trung Quốc.

Kể từ những năm 1980, Trung Quốc tăng cường chi tiêu cho quân đội với ngân sách chính thức cho quốc phòng tăng ở tốc độ 2 con số mỗi năm trong suốt 2 thập kỷ qua. Tuy nhiên, năm 2012, ngân sách này của Trung Quốc chỉ xấp xỉ 1/4 khoản chi tiêu 682 tỷ USD của Mỹ.

Nguồn FT, Reuters/Dân Việt


Sự kiện