Thứ Sáu | 01/03/2013 08:43

Trung Quốc dự kiến chi hơn 6 nghìn tỷ USD cho đô thị hóa

Bắc Kinh có kế hoạch cải cách thị trường trái phiếu nhằm thu về 40 nghìn tỷ nhân dân tệ (6,4 nghìn tỷ USD) tài trợ cho chương trình đô thị hóa.
Theo các nhà kinh tế, kế hoạch chi 6,4 nghìn tỷ USD cho chương trình đô thị hóa của chính phủ Trung Quốc là một phần trong kế hoạch kích thích tăng trưởng kinh tế, đồng thời san lấp khoảng cách giữa các vùng thành thị giàu có và các vùng nông thôn nghèo của Trung Quốc.

Theo kế hoạch, đảng cộng sản Trung Quốc dự kiến sẽ biến khoảng 400 triệu người dân nông thôn trở thành người thành thị trong thập kỷ tới, trong bối cảnh thế hệ lãnh đạo mới, như chủ tịch tương lai Tập Cận Bình và thủ tướng tương lai Lý Khắc Cường, đang cố gắng biến Trung Quốc trở thành một cường quốc thế giới về kinh tế. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, cũng như tạo được một lớp người tiêu dùng giàu có.

Một nhà lãnh đạo cấp cao tại 1 ngân hàng trong nhóm "Tứ Đại gia ngân hàng nhà nước" của Trung Quốc, cho biết chương trình phát triển đô thị sẽ được tài trợ bởi khoản tiền khổng lồ từ thị trường trái phiếu.

Dự kiến, kế hoạch cải cách thị trường trái phiếu nhằm huy động tiền cho chương trình đô thị hóa sẽ được ông Lý Khắc Cường công bố trong cuộc họp thường niên của quốc hội Trung Quốc tổ chức vào tuần tới. Theo các chuyên gia phân tích, phát triển đô thị là một trong những ưu tiên chính sách của ông Lý Khắc Cường trên cương vị thủ tướng Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, nguồn tiền sẽ chủ yếu đến từ chính quyền trung ương và các địa phương, cùng các ngân hàng cho vay. Tuy nhiên, để có thể huy động được số tiền như mong muốn, chắc chắn chính phủ Trung Quốc sẽ phải cải cách sâu rộng để xây dựng được một thị trường trái phiếu đầy đủ chức năng trong thời gian tới, các chuyên gia nhận định.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện