Thứ Năm | 02/08/2012 11:01

Trung Quốc đột ngột rút 86 tỷ nhân dân tệ khỏi hệ thống ngân hàng

Động thái này của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho thấy lo ngại nguy cơ lạm phát tăng trở lại.
Trong tuần này, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hút ròng 86 tỷ nhân dân tệ (13,6 tỷ USD) khỏi hệ thống ngân hàng qua thị trường mở sau nhiều tuần bơm ròng liên tiếp.

Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc công bố số liệu cho thấy hoạt động sản xuất của nước này trong tháng 7 không đạt được kỳ vọng. Việc đột ngột hút thanh khoản khỏi hệ thống ngân hàng cho thấy lo ngại của PBOC về nguy cơ lạm phát tăng trở lại.

"Việc hút thanh khoản đột ngột này có vẻ như là phản ứng trước tình trạng giá đậu tương thế giới tăng mạnh và có thể khiến giá thịt lợn tăng trong những tháng tới”, nhà phân tích thuộc công ty quản lý tài sản Yaozhi, ông Wang Yingfeng nhận định. Giá thịt lợn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lạm phát của Trung Quốc những năm gần đây.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, Bắc Kinh sẽ vẫn đưa ra các biện pháp nới lỏng tiền tệ mới trong tương lai gần. Chuyên gia thuộc Nomura, ông Zhang Zhiwei cho rằng, PBOC có thể sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 0,5% vào tháng 8 tới.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hồi đầu tuần này cho biết, kinh tế Trung Quốc tiếp tục chịu sức ép đi xuống, do đó kêu gọi nỗ lực hơn nữa để điều chỉnh chính sách hỗ trợ tăng trưởng.

Nguồn MarketWatch/Khampha


Sự kiện