Thứ Hai | 16/04/2012 07:02

Trung Quốc đồng ý với Mỹ dự thảo tuyên bố lên án Triều Tiên

Dự thảo lên án hành động phóng vệ tinh, tên lửa của Triều Tiên vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an.
Kyodo dẫn lời các nhà ngoại giao tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chobiết Mỹ và Trung Quốc, hai nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an ngày15/4 đã nhất trí về một bản dự thảo lên án Bình Nhưỡng.

Bản dự thảo tuyên bố mà hãng tin Kyodo có được khẳng định vụ phóng thấtbại này là hành động vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của Hội đồngBảo an, theo đó cấm Triều Tiên tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn đạo, đồng thờinêu rõ Hội đồng Bảo an "cực lực lên án" sự việc diễn ra hôm 13/4 theo giờ TriềuTiên.

Các nhà ngoại giao cho biết thêm bản dự thảo tuyên bố, vẫn sẽ có thay đổi,dự kiến được 15 nước ủy viên hội đồng đưa ra thảo luận trong ngày 16/4 và vănkiện này có thể được thông qua ngay trong ngày.

Nếu được thông qua, Tuyên bố Chủ tịch Hội đồng Bảo an sẽ chuyển một thôngđiệp mạnh mẽ tới Triều Tiên vì Trung Quốc, đồng minh lâu năm của Bình Nhưỡng, đãtham gia soạn thảo văn kiện này.

Dự thảo tuyên bố cũng kêu gọi mở rộng việc áp đặt những biện pháp trừngphạt nhằm vào Triều Tiên bằng cách bổ sung thêm các thực thể và đối tượng vàodiện bị cấm nhập khẩu và xuất khẩu các mặt hàng liên quan tới vũ khí, phong tỏacác tài sản tài chính và cấm xuất cảnh.

Bên cạnh đó, dự thảo còn hối thúc Bình Nhưỡng tuân thủ lập tức và đầy đủnghĩa vụ của nước này trong các nghị quyết của LHQ, đồng thời không tiến hànhcác vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và có thêm những hành động khiêukhích.

Văn kiện cũng nêu rõ Hội đồng Bảo an cương quyết hành động nếu Bình Nhưỡngtiến hành một vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân mới.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện