Thứ Tư | 30/01/2013 14:48

Trung Quốc đóng cửa hàng loạt nhà máy do sương mù ô nhiễm

Sương mù ô nhiễm bao phủ toàn bộ miền Đông Trung Quốc khiến chính quyền Bắc Kinh phải đóng cửa hơn 100 nhà máy, hủy hàng trăm chuyến bay.
Theo giới truyền thông, trong suốt 2 tuần qua, toàn bộ khu vực miền Đông Trung Quốc bị bao trùm bởi lớp sương mù kết hợp với khói bụi dày đặc. Chính quyền các địa phương đã buộc phải cho hủy hàng trăm chuyến bay, đồng thời yêu cầu đóng cửa tạm thời nhiều nhà máy tại Bắc Kinh phải đóng cửa để ngăn chặn khói bụi. Trong khi đó, các quan chức chính phủ cũng được yêu cầu hạn chế sử dụng xe công.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã yêu cầu đóng cửa tạm thời 103 nhà máy công nghiệp nặng, đồng thời yêu cầu các cơ quan doanh nghiệp nhà nước chỉ sử dụng tối đa 1/3 lượng xe hiện có. Các biện pháp này sẽ được duy trì từ nay đến hết ngày mai 31/1, Tân Hoa Xã cho hay,

Theo cơ quan khí tượng, do trời không có gió nên sương mù sẽ không tan nhanh trong những ngày tới.

Còn tại các bệnh viện, số người nhập viện vì viêm phổi cấp và các bệnh liên quan đến hô hấp đã tăng 30% trong tháng qua, bệnh viện Jiangong, trung tâm thành phố Bắc Kinh cho biết.

Tuần trước, thị trưởng thành phố Bắc Kinh, Wang Anshun, đã cho công bố kế hoạch loại bỏ 180.000 xe ô tô cũ, tăng cường sử dụng xe công và khuyến khích người dân sưởi ấm bằng năng lượng sách nhằm làm giảm lượng khí phát thải trong thành phố.

Trong báo cáo mới đây, đại sứ quán tại Mỹ tại Bắc Kinh cho biết mức độ nhiễm hạt PM2.5 - loại hạt nhỏ có thể xâm nhập sâu vào phổi - ở miền Đông Trung Quốc đã lên tới 526 microgam trên 1 mét khối, cao gấp 20 lần so với mức an toàn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trên khắp các đường phố, người dân ra ngoài đường phải đeo mặt nạ phòng độc và mặc áo khoác để tránh không khí ô nhiễm. Tại thủ đô Bắc Kinh, các tòa nhà liên tục bị bao phủ bởi lớp khói mù trắng xóa. Theo Tân Hoa Xã, do sương mù dày đặc, tầm nhìn trên các đường phố giảm còn khoảng 100 mét tại một số khu vực.

Hàng nghìn hành khách đã bị kẹt lại tại các sân bay do nhiều chuyến bay bị hủy bỏ. Hiện tại, nhu cầu đi lại bằng máy bay tại Trung Quốc đang ở mức cao điểm, do đang chuẩn bị bước vào mùa du lịch đầu năm mới.

Theo ước tính, đã có khoảng hơn 100 chuyến bay tại thành phố Tịnh Châu bị hủy, trong khi ở Bắc Kinh là 33, Thanh Đảo là 20 và Tế Nam là 13.

Nguồn Skynews/Khampha


Sự kiện