Thứ Tư | 11/09/2013 12:54

Trung Quốc dồn dập đưa chiến đấu cơ, tàu hải giám tới vùng tranh chấp với Nhật

Quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản có chiều hướng căng thẳng khi gần tới thời điểm 1 năm sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa đảo tranh chấp.
Theo Japantimes, sáng ngày 9/9, một chiếc máy bay không người lái được phát hiện tại không phận gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, khiến Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản phải điều máy bay chiến đấu ra chặn lại. Buổi tối cùng ngày, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thừa nhận đó là một chiếc máy bay không người lái của Quân đội giải phóng nhân dân (PLA).

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói với các phóng viên rằng bộ này đã chỉ thị cho Các lưc lượng phòng vệ (SDF) tăng cường giám sát khu vực và sẽ duy trì hoạt động này trong lúc SDF chuẩn bị kỉ niệm 1 năm ngày Tokyo mua lại 3 trong số 5 hòn đảo.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc bày tỏ quan ngại về vụ việc máy bay không người lái Trung Quốc bay trong Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), khu vực các máy bay cần phải cung cấp thông tin, lịch trình bay và các thông tin khác.

Một quan chức ngoại giao cấp cao Nhật Bản cho hay mặc dù máy bay không người lái Trung Quốc không vi phạm luật pháp quốc tế, Tokyo vẫn phải thận trọng trước các hành động tương tự.

Cũng trong ngày hôm qua, Lực lượng canh gác bờ biển Nhật Bản phát hiện 7 tàu Canh gác bờ biển Trung Quốc tại vùng biển tiếp giáp với vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản coi là lãnh hải của mình.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay ngày 8/9, 2 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay một vòng từ biển Hoa Đông ra Thái Bình Dương nhưng không xâm phạm không phận Nhật Bản. Hai máy bay này chỉ quay trở lại Trung Quốc sau khi bay qua không phận giữa các đảo chính của Okinawa và Miyado.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là tâm điểm của căng thẳng Nhật - Trung. Ngày 11/9/2012, chính quyền Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo này, khơi mào một loạt các cuộc biểu tình chống Nhật rầm rộ ở Trung Quốc và khiến mối quan hệ giữa hai cường quốc châu Á xấu đi nghiêm trọng.

Nguồn Infonet


Sự kiện