Thứ Ba | 11/08/2015 15:54

Trung Quốc đối phó với nợ xấu gia tăng

Nợ xấu trong hệ thống ngân hàng tăng vọt sẽ là thách thức mới không nhỏ cho chính phủ Trung Quốc, sau cơn khủng hoảng chứng khoán.

Ủy ban Quản lý Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) cho biết các khoản nợ xấu tại các ngân hàng của nước này đã tăng 35,7% trong nửa đầu năm 2015, lên mức hơn 284,5 tỷ USD.

Ông Shang Fulin - Chủ tịch CBRC cũng cho biết thêm tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng trong nửa đầu năm 2015 đã chậm lại, giảm 13,03% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lợi nhuận ròng của ngành ngân hàng Trung Quốc đạt gần 174 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm.

Ông Shang nói: “Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thì toàn bộ những sự thật về nguy cơ tín dụng sẽ sớm bộc lộ”. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận thấp sẽ gây giảm cổ tức, và làm suy yếu khả năng bổ sung vốn và phòng ngừa rủi ro. Ông Shang cũng cho biết thêm là tính đến cuối tháng 6, tỷ lệ nợ xấu trên toàn hệ thống tín dụng Trung Quốc đã lên đến mức 1,82%.

Năm ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc, bao gồm Ngân hàng Công Thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc dự kiến sẽ công bố báo cáo lợi nhuận sáu tháng đầu năm trong vài tuần tới. Ông Shang cho biết thêm Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Exim Bank) đã được rót thêm một lượng vốn gần 90 tỷ USD.

Trong một báo cáo của công ty Nomura công bố ngày 21/7, trong tháng 5 vừa qua số lượng các tập đoàn công nghiệp Trung Quốc báo lỗ đã tăng 11 % so với cùng kỳ năm 2014. Tổng giá trị các khoản lỗ cũng tăng đến 15%.

Đinh Hạnh

Nguồn China Daily