Thứ Ba | 12/06/2012 15:14

Trung Quốc dọa cấm các hãng hàng không châu Âu để trả đũa luật khí thải

Động thái này cho thấy Trung Quốc kiên quyết phản đối Liên minh châu Âu (EU) thu phí khí thải carbon.
Trung Quốc sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp tẩy chay luật khí thải của liên minh châu Âu, bao gồm cả việc cấm máy bay của các hãng hàng không châu Âu bay vào nước này, Hiệp hội vận tải hàng không Trung Quốc hôm nay (12/6) cho biết.

Trước đó, Bắc Kinh cũng đã cấm các hãng hàng không trong nước tham gia dự luật đóng thuế khí thải carbon của Liên minh Châu Âu (EU), đồng thời từ chối cung cấp dữ liệu liên quan đến lượng khí thải có hạn chót vào ngày 31/3.

"Hãng hàng không Trung Quốc sẽ không cung cấp dữ liệu", tuy nhiên sẽ cố gắng tránh cuộc chiến tranh thương mại có thể xảy ra, Wei Zhenzhong, Tổng thư ký của Hiệp hội Vận tải hàng không Trung Quốc, cho biết bên lề của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) họp tại Bắc Kinh.

Ủy viên châu Âu về khí hậu Connie Hedegaard cho biết các sân bay Trung Quốc có thời hạn đến trung tuần tháng 6 để cung cấp dữ liệu liên quan đến lượng khí thải trước khi các biện pháp trừng phạt được áp dụng.

Một loạt các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Mỹ đã phản đối quy định yêu cầu tất cả các hãng hàng không phải có giấy phép cho phép họ xả khí carbon dioxit trong các chuyến bay hạ cánh hay xuất phát từ bất kì sân bay nào trong khu vực EU.

Quy định đánh thuế khí thải được EU áp dụng từ tháng 1/2012, các hãng hàng không phải trả một mức phí đối với các chuyến bay vào khu vực EU dựa trên lượng carbon thải ra. Quy định áp dụng cho mọi hãng hàng không có chuyến bay đến các nước EU phải mua lại 15% lượng khí thải CO2 của mình (sẽ tăng lên 18% vào năm 2013).

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện