Thứ Hai | 03/06/2013 09:11

Trung Quốc điều tàu tuần tra vùng đặc quyền kinh tế của Mỹ

Trung Quốc bắt đầu cho tàu tuần tra hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Mỹ ở Thái Bình Dương, động thái có thể làm tăng căng thẳng giữa 2 nước.
Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, đô đốc Samuel Locklear, hôm qua 2/6 xác nhận tuyên bố của đại biểu quân sự Trung Quốc tại Hội nghị Shangri-La rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ bắt đầu "đáp trả" thói quen cử tàu và máy bay của Mỹ vào khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Trung Quốc.

Theo luật pháp quốc tế, mỗi quốc gia có độc quyền đối với các nguồn lực kinh tế trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý tính từ đường phân chia vùng lãnh hải cách bờ biển 12 hải lý. Mỹ và hầu hết các quốc gia khác thường vin vào đó và cho rằng các tàu quân sự có thể tự do qua lại các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Tuy nhiên, Bắc Kinh không đồng ý với điều đó và từ lâu luôn chỉ trích việc tàu Mỹ liên tục thực hiện nhiệm vụ giám sát dọc theo khu vực EEZ của Trung Quốc.

Phát biểu về tuyên bố sẽ cử tàu tuần tra vào khu vực EEZ Mỹ của Trung Quốc, đô đốc Locklear cho biết: "Họ đang thực hiện điều này và Mỹ khuyến khích họ thực hiện điều đó". Ông Locklear còn cho biết do các vùng EEZ của các quốc gia chiếm tới 1/3 diện tích đại dương trên toàn thế giới, những nỗ lực cản trở hoặc ngăn chặn tàu tuần tra qua lại các khu vực sẽ làm tê liệt hoạt động quân sự thế giới.

Ông Locklear không cho biết các tàu tuần tra Trung Quốc đã tiến bao xa vào EEZ của Mỹ, xong tiết lộ hải quân PLA đã mở rộng bán kính tuần tra và diễn tập tới gần đảo Guam chứ không phải tới Hawaii hay lục địa Mỹ.

Trước kia, những bất đồng về quy tắc di chuyển bên trong các vùng đặc quyền kinh tế giữa Bắc Kinh và Washington từng dẫn tới 2 vụ tai nạn, gây tổn hại nghiêm trọng quan hệ song phương giữa 2 nước.

Năm 2001, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã va chạm với một máy bay tình báo Mỹ khi đang ra khỏi vùng trời đảo Hải Nam. Vụ va chạm khiến phi công Trung Quốc tử nạn trong khi phi hành đoàn và máy bay Mỹ bị giam giữ tại Trung Quốc. Năm 2009, Washington cũng lên tiếng chỉ trích việc 1 tàu Trung Quốc cố tình quấy rối tàu khảo sát Impeccable của Mỹ trên biển Đông.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện