Thứ Tư | 20/11/2013 20:00

Trung Quốc đề xuất phạt mẹ đơn thân để giảm dân số

Dự luật làm dấy lên những tranh cãi và chỉ trích về phân biệt đối xử và sẽ dẫn tới việc nhiều đứa trẻ bị bỏ rơi.

Dự luật phạt những bà mẹ có con ngoài giá thú tại một thành phố ở miền trung Trung Quốc làm dấy lên những tranh cãi và chỉ trích về phân biệt đối xử và sẽ dẫn tới việc nhiều đứa trẻ bị bỏ rơi.

kế hoạch hóa gia đình, giảm sinh, mẹ đơn thân, Trung Quốc
Em bé ống cống sau khi được cứu thoát đã bình phục và xuất viện (Ảnh Reuters)

Một chuyên gia cho hay, đây là lần đầu tiên, đứa trẻ ngoài giá thú bị mộttrong những thành phố tự trị (vốn có thể linh hoạt trong cách thực thi chínhsách kiểm soát dân số của chính phủ) chọn để phạt

Luật về Quản lý dân số và kế hoạch hóa gia đình của thành phố Vũ Hán, do cơquan lập pháp thành phố này đưa ra, áp mức phạt tài chính lên các bà mẹ chưa kếthôn, gồm cả những người sinh con với một người đàn ông đã có vợ dù biết ngườiđàn ông đó đã kết hôn.

Mục đích của dự luật này là tích cực quản lý kế hoạch hóa gia đình và giữ tỉlệ sinh ở mức thấp. Nếu được phê chuẩn, dự luật sẽ thay thế luật tương tự banhành vào năm 2010.

Dự luật nêu rõ, một bà mẹ chưa kết hôn sẽ phải chịu phạt tương đương với ítnhất là hai lần trung bình thu nhập vào năm trước.

Theo luật kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc, những người phạm luật phảitrả phí bồi thường xã hội và công chức sẽ bị phạt hành chính. Ở nhiều vùng, mứcphạt tương đương với ít nhất 3 lần trung bình thu nhập của người đó vào nămtrước.

Thông tin trên được tung ra sau vụ một đứa bé mới sinh, con một bà mẹ đơnthân được cứu thoát khỏi ống thoát nước ở miền đông Trung Quốc. Vụ việc này làmdấy lên những cuộc thảo luận về những khó khăn mà mẹ đơn thân phải đối mặt.

"Nếu chính sách trên được thông qua, sẽ có thêm nhiều "em bé ống cống" vì khingười mẹ không đủ tiền để trang trải chi phí, họ sẽ nghĩ tới việc vứt bỏ đứa trẻ",Chen Yaya, nhà nghiên cứu về bình đẳng giới tại Viện khoa học xã hội Thượng Hảicho hay.

Zhai Zhenwu, hiệu trưởng trường nghiên cứu dân số và xã hội học thuộc đại họcNhân dân cho biết, sinh con ngoài giá thú là hành vi không được pháp luật bảo vệ."Trên thực tế, phạt những người chưa kết hôn mà có con là một việc phổ biến đãdiễn ra ở Trung Quốc trong một thời gian dài".

Nguồn Vietnamnet


Sự kiện