Thứ Tư | 06/06/2012 06:24

Trung Quốc đề nghị nước ngoài ngừng công bố dữ liệu ô nhiễm

Bắc Kinh cho biết chỉ có Chính phủ Trung Quốc mới có quyền tiết lộ các thông tin về mức độ ô nhiệm không khí trong nước.
Trong cuộc họp báo hôm qua 5/6, thứ trưởng về bảo vệ môi trường, ông Wu Xiaoqing cho biết việc các đại sứ quán nước ngoài công bố các dữ liệu về mức độ ô nhiễm không khí tại Trung Quốc là can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh.

Mỹ là nước cho xuất bản các bài báo về ô nhiễm không khí tại các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu trên Twitter. Tuy nhiên, ông Wu không nêu đích danh Washington trong buổi họp báo.

Các biện pháp đo ô nhiễm của Mỹ từ lâu đã gây nên không ít căng thẳng giữa hai nước. Bắc Kinh cho rằng những dữ liệu định kỳ này khiến mức độ ô nhiễm trở nên tồi tệ hơn trong mắt độc giả Trung Quốc.

Ông Wu cho biết: "Việc công bố các số liệu về chất lượng không khí có liên quan đến lợi ích công chúng và thuộc thẩm quyền của Chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng rằng các đại sứ quán tại Trung Quốc nên tôn trọng luật pháp và quy định Trung Quốc, đồng thời dừng việc xuất bản những dữ liệu môi trường không mang tính đại diện cho nhà nước Trung Quốc."

Đáp lại tuyên bố của ông Wu, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ Richard Buangan cho biết các dữ liệu được công bố đến từ một nguồn không chính thức, và chỉ phục vụ cho riêng lãnh sự quán.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cũng khẳng định các đại sứ quán có thể đo lường mức độ ô nhiễm và cung cấp thông tin cho các nhân viên của mình song không được đưa lên Internet.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện