Thứ Hai | 09/07/2012 06:02

Trung Quốc đe dọa trả đũa thương mại EU

Bắc Kinh sẽ trả đũa các ngành kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) nếu tiếp tục điều tra trợ giá 2 công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc.
Cảnh báo trên được đưa ra tại cuộc họp giữa Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh với các quan chức thương mại EU tại Bắc Kinh hồi tháng trước.

Tại cuộc họp, thay vì xoa dịu căng thẳng thương mại hai bên, phía Trung Quốc cảnh báo sẽ đáp trả bất cứ cuộc điều tra trợ giá nào nhằm vào công ty Huawei và ZTE Corp của Trung Quốc. Hai công ty này và Chính phủ Trung Quốc hiện bác bỏ mọi cáo buộc trợ giá.

Ủy viên thương mại EU từ chối bình luận về vấn đề này, trong khi một quan chức khác cho biết EU sẽ chờ xem động thái hợp tác từ phía Trung Quốc nhằm giải quyết bất đồng.

Cùng lúc, hai bên tiếp tục vướng vào một bất đồng mới liên quan đến ngành năng lượng. Các công ty năng lượng châu Âu đang chuẩn bị kiện các đối thủ Trung Quốc tận dụng trợ giá của chính phủ để bán phá giá, do đó đề nghị áp thuế trừng phạt đối với các công ty đó.

Các chuyên gia thương mại cho biết, một số nước EU đã tỏ ra dè dặt hơn sau khi nhận được cảnh báo từ Trung Quốc. Đức thậm chí lo ngại một cuộc chiến thương mại có thể bùng phát trước chuyến thăm của Thủ tướng Angela Merkel tới Trung Quốc vào tháng 8 tới.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện