Zing

 
Thứ Năm | 19/10/2017 07:56

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển kinh tế đa sở hữu

Trong bài phát biểu vào ngày 18.10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã vạch ra đường lối phát triển kinh tế của Trung Quốc trong thời gian tới....

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu vào hôm thứ tư rằng Trung Quốc ủng hộ một nền kinh tế thế giới mở và cam kết tự do hóa thị trường của mình cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong một bài diễn văn kéo dài ba tiếng rưỡi, ông Tập đã thảo luận về tiến bộ của Trung Quốc và báo hiệu Trung Quốc nhìn nhận sự phát triển quốc gia và vai trò quốc tế trong 5 năm tới như thế nào.

Điều quan tâm đặc biệt đối với các nhà đầu tư sẽ là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tiến lên như thế nào.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ thúc đẩy tiến trình cải cách tỷ giá hối đoái cũng như hệ thống tài chính của mình, cho phép thị trường đóng vai trò quyết định trong việc phân bổ nguồn lực.

Chính phủ Trung Quốc sẽ bỏ đi các quy tắc và thực tiễn cản trở thị trường thống nhất và cạnh tranh công bằng, hỗ trợ phát triển các công ty tư nhân và kích thích sức sống của tất cả các loại thực thể thị trường", ông Tập nói, đồng thời cam kết mở rộng lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc cho các nhà đầu tư nước ngoài.

"Trung Quốc sẽ được mở rộng cửa hơn với thế giới", ông nói.

Ngay cả khi ông Tập bày tỏ sự ủng hộ cho cải cách thị trường và các công ty tư nhân, ông cũng muốn công ty nhà nước trở nên mạnh mẽ hơn.

Chính phủ sẽ "thúc đẩy việc củng cố, cải tiến và mở rộng vốn nhà nước, (và) ngăn ngừa việc thất thoát tài sản của nhà nước, cải cách sâu hơn các doanh nghiệp nhà nước, phát triển nền kinh tế đa sở hữu và nuôi dưỡng các công ty có thể cạnh tranh trên toàn cầu", ông Tập nói .

Một số nhà quan sát hy vọng rằng ông Tập sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách cơ cấu và kinh tế một cách triệt để hơn trong thời gian tới.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập cũng đã nói về tình hình thị trường bất động sản ở Trung Quốc.

Ông cho biết Bất động sản "là để sống, chứ không phải để đầu cơ," đây một dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản.

Ông Ben Luk, nhà chiến lược vĩ mô toàn cầu của State Street Global Markets cho biết, việc ông Tâp kêu gọi việc nới lỏng các điều kiện thị trường là một tín hiệu đáng hoan nghênh cho các nhà đầu tư.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập cũng đã thể hiện những tham vọng của Trung Quốc khi ông tuyên bố rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ phát triển Trung Quốc thành một nước hiện đại vào giữa thế kỷ XXI.

Nguồn CNBC