Thứ Hai | 22/04/2013 19:15

Trung Quốc đẩy mạnh cải cách doanh nghiệp

Tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý I/2013 khiến chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy kinh tế.
Moody's cho rằng tốc độ tăng trưởng tiềm năng của Trung Quốc đang giảm nhanh hơn dự kiến khiến chính phủ hướng tới cải cách cơ cấu nhằm thúc đẩy kinh tế.

Các chuyên gia phân tích của tập đoàn tài chính Merrill Lynch nói rằng sau một loạt các bài báo và các chủ đề trên phương tiện truyền thông về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tuần trước, xu hướng cải cách các doanh nghiệp nhà nước đang trở nên phổ biến tại quốc gia này.

Merrill Lynch cho biết, chính sách cải cách doanh nghiệp nhà nước là một sân chơi bình đẳng đối với các doanh nghiệp bằng việc giảm các rào cản gia nhập trong những lĩnh vực có điều kiện cấp phép chặt chẽ.

Các lĩnh vực được bảo hộ bao gồm ngân hàng, dịch vụ viễn thông, phân phối xăng dầu, gas và các nhà sản xuất điện độc lập. Các biện pháp quan trọng sẽ là loại bỏ sự bảo hộ ngầm cho các doanh nghiệp nhà nước và mở rộng cơ hội tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp tư nhân.

Hiện nay, các doanh nghiệp nhà nước phụ thuộc vào bảo hộ của chính phủ sẽ bị cải cách nhiều nhất. Mối đe doạ từ đối thủ cạnh tranh mới sẽ phụ thuộc vào quy mô cải cách. Vấn đề đặt ra là liệu các nhà đầu tư nước ngoài có được phép tham gia vào các lĩnh vực được bảo hộ như viễn thông, ngân hàng hoặc bảo hiểm hay không?

Cải cách các doanh nghiệp nhà nước sẽ khiến thị trường chứng khoán giảm bởi cổ phiếu của các lĩnh vực được bảo hộ nhiều hơn những lĩnh vực không được bảo hộ. Tuy nhiên về lâu dài, cải cách sẽ giúp kinh tế Trung Quốc phát triển bền vững hơn.

Nguồn MarketWatch/Khampha


Sự kiện