Thứ Ba | 22/05/2012 13:08

Trung Quốc đầu tư vào cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế

Các dự án đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng sẽ nhanh chóng được chính phủ Trung Quốc phê duyệt.
Trung Quốc sẽ nhanh chóng thông qua các dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng để chặn đà suy giảm tăng trưởng, một tờ báo của nhà nước hôm nay (22/5) cho biết, nhấn mạnh lời kêu gọi các chính sách duy trì tăng trưởng của Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Tạp chí chứng khoán Trung Quốc cũng cho biết chính phủ đang đề xuất các dự án này vào tháng 6 thay vì cuối năm nay như dự tính ban đầu. Còn theo nguồn tin từ chính phủ, không loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ đưa ra các dự án của năm 2013 nếu những dự án đầu tư này có thể kích thích nền kinh tế tăng trưởng.

Dữ liệu kinh tế tháng 4 cho thấy rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đang tiếp tục suy yếu ở quý thứ 6 (cả xuất khẩu và nhập khẩu của tháng 4 đều thấp hơn so với dự kiến; đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm trong 4 tháng đầu năm), rung tiếng chuông báo động cho thị trường tại chính vốn đã lo lắng về cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực đồng euro.

"Dự kiến nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7,9% trong quý II - mức thấp nhất kể từ năm 2008."

Theo các nhà phân tích, kế hoạch mới nhất của chính phủ đầu tư vào cơ sở hạ tầng này là ví dụ điển hình của việc áp dụng chính sách tài khóa linh động  nhằm kích thích nền kinh tế tăng trưởng trong bối cảnh việc thắt chặt tín dụng làm hạn chế khả năng đầu tư của chính quyền địa phương.

Tuy việc lựa chọn cấp vốn cho các dự án mới sẽ mất thời gian và có thể sẽ không đem đến tác dụng kích thích tăng trưởng nhanh chóng nhưng đây là một bước đi thận trọng của chính phủ Trung Quốc.

Bởi chương trình kích cầu khổng lồ 400 nghìn tỷ nhân dân tệ tung ra trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - 2009 đã khiến bong bóng địa ốc ở nước này phình to và nhiều địa phương đầm đìa trong nợ công.

Hơn nữa, cắt giảm lãi suất - vốn là cách làm được nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới ưa thích - cũng lại là một lối đi mà Bắc Kinh e dè, vì có thể đẩy tốc độ lạm phát tăng cao sau những nỗ lực kiềm chế tăng giá suốt năm qua.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện