Thứ Năm | 06/12/2012 09:18

Trung Quốc đầu tư công nghiệp ra nước ngoài lên tới gần 15 tỷ USD

Các công ty công nghiệp nặng Trung Quốc đang tìm cách tăng cường đầu tư ra nước ngoài trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế nội địa chậm lại.
Số liệu của Dealogic cho thấy ngoại trừ tài nguyên, năng lượng và kim loại, các công ty công nghiệp Trung Quốc đã đầu tư khoảng 14,6 tỷ USD ra nước ngoài trong năm nay, tăng 9,3 tỷ USD so với năm ngoái. Trong đó, ngành công nghiệp máy móc - bao gồm máy công cụ và thiết bị xây dựng - là ngành có đầu tư lớn nhất, với 1,82 tỷ USD, tăng 244 triệu USD so với năm ngoái. Nếu tính cả những hợp đồng vừa ký nhưng chưa thanh toán, con số này có thể lên tới gần 3 tỷ USD.

Theo Wall Street Journal, trong thời gian qua, khủng hoảng tài chính toàn cầu được coi là cơ hội cho các công ty công nghiệp nặng của Trung Quôc thâu tóm các doanh nghiệp bị thua lỗ của châu Âu với giá hời, qua đó biến những doanh nghiệp bị thâu tóm thành công cụ tăng sức cạnh tranh của công nghiệp nặng Trung Quốc với các thương hiệu lớn của phương Tây. Khi thâu tóm, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ thu được bí quyết công nghệ cũng như quản trị và kinh doanh để nâng cao sức mạnh của mình.

Trước đây, Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài chỉ tập trung vào lĩnh vực khai khoáng và năng lượng. Chiến lược đó được bổ trợ bởi ngành công nghiệp và sản xuất trong nước, vốn hưởng lợi từ chương trình kích thích kinh tế của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, mô hình đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang thay đổi. Khi kinh tế Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu chậm lại, các công ty công nghiệp nặng bắt đầu tìm cách tăng doanh thu từ doanh số bán hàng toàn cầu. Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp lớn Trung Quốc tăng 0,5% so với năm 2011 suy giảm.

Giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn đầu tư Rhodium Group, ông Thilo Hanemann, cho biết: "Lý do chính khiến các công ty công nghiệp Trung Quốc trước kia không tăng đầu tư ra nước ngoài là do họ có thể thoải mái phát triển trong thị trường nội địa. Nhưng hiện tại, lợi thế này đã không còn, và các công ty buộc phải di chuyển đầu tư ra nước ngoài để tìm kiếm lợi nhuận".

Nhà phân tích của Jefferies, ông Stephen Volkmann, cho rằng: "Hàn Quốc giờ đây là một cường quốc về công nghiệp có khả năng sản xuất những thiết bị đẳng cấp thế giới, nhưng họ phải mất tới 15 năm để làm được điều đó. Tuy nhiên, với cách làm hiện tại, Trung Quốc chỉ tốn khoảng một nửa số thời gian của Hàn Quốc để có thể xây dựng được những thương hiệu đẳng cấp quốc tế".

Ông Volkmann cũng cho rằng việc mua lại các doanh nghiệp nước ngoài sẽ giúp các công ty Trung Quốc có được mạng lưới phân phối rộng rãi tại các thị trường mới nổi. Việc mua lại cũng giúp các công ty Trung Quốc mở rộng quy mô thành nhữn tập đoàn lớn, có khả năng cạnh tranh với những tên tuổi lớn của phương Tây, ông nói.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện