Thứ Năm | 05/07/2012 13:50

Trung Quốc đầu tư 315 tỷ USD vào tiết kiệm năng lượng

Khoản đầu tư này thuộc kế hoạch 5 năm của Trung Quốc nhằm đẩy mạnh lĩnh vực thân thiện với môi trường, một trong bảy ngành công nghiệp chiến lược.
Trung Quốc sẽ chi hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ (315 tỷ USD) trong công cuộc tiến tới một "nền kinh tế xanh".

Đây là kế hoạch 5 năm đưa ra bởi Hội đồng nhà nước, nội các chính phủ Trung Quốc để thúc đẩy mạnh các ngành công nghiệp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường (có hàm lượng carbon thấp). Cụ thể đến năm 2015, Trung Quốc dự kiến các ngành công nghiệp này sẽ cho ra sản lượng trị giá 4,5 nghìn tỷ nhân dân tệ. Điều này tương đương với việc phải bơm thêm 2 nghìn tỷ cho cả ngành.

Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC) cho biết tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường là hai lĩnh vực chủ chốt trong việc hướng đến một "nền kinh tế xanh". Vì thế NDRC cho rằng Trung Quốc phải đẩy mạnh sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế bằng việc phát triển công nghệ và cơ sở hạ tầng cho ngành này.

Tại Hội nghị quốc tế về Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc Rio+20 vừa diễn ra tại Rio de Janeiro tháng trước, các quốc gia đều đã nhất trí rằng kinh tế xanh là một công cụ quan trọng để hướng đến việc phát triển bền vững. Nhiều quốc gia phát triển cũng coi kinh tế xanh sẽ mở ra cơ hội cho một cuộc cách mạng công nghiệp mới để biến đổi và thúc đẩy nền kinh tế.

Tháng trước, NDRC cũng công bố sẽ phân bổ 2 tỷ nhân dân tệ từ ngân sách tài khóa 2012 để thúc đẩy các lĩnh vực dịch vụ năng lượng và trao thưởng cho các công ty có thành tích tốt trong việc bảo tồn năng lượng.

Ngoài ra, kế hoạch cũng nhấn mạnh các lĩnh vực quan trọng bao gồm ứng dụng đèn bán dẫn, tận dụng chất thải công nghiệp, khử mặn trong nước, cùng việc phát triển các công nghệ và cơ hở hạ tầng liên quan.

Bảy ngành công nghiệp chiến lược của Trung Quốc bao gồm: Năng lượng thay thế; công nghệ sinh học; công nghệ thông tin thế hệ mới; sản xuất thiết bị cao cấp; các vật liệu tiên tiến; xe sử dụng năng lượng thay thế; các ngành công nghiệp tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

Nguồn China Daily/DVT


Sự kiện