Thứ Tư | 10/09/2014 11:24

Trung Quốc đầu tư 10 tỷ USD xây dựng đường sắt cao tốc Moscow-Kazan

Trung Quốc sẽ đầu tư 400 tỷ ruble (10,7 tỷ USD) xây dựng đường sắt cao tốc Moscow-Kazan, một quan chức cao cấp ngành đường sắt Nga cho biết hôm 9/9.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Điện Kremlin đang cố gắng tăng cường quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

Nhà ga trung tâm Kazan
Nhà ga trung tâm Kazan

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc – hồi tháng 4 xác nhận kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào vùng Viễn Đông của Nga – là một trong các bên sẵn sàng chi tiền cho việc xây dựng tuyến đường sắt dài 800 km, Alexander Misharin, phó chủ tịch thứ nhất Russian Railways phát biểu với hãng thông tấn Prime.

Đường sắt cao tốc sẽ cho phép các chuyến tàu đạt tốc độ 400 km/giờ, cắt ngắn thời gian hành trình từ 14 giờ thông thường xuống 3,5 giờ. Tuyến đường sắt dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng vào năm 2018 – trùng với thời gian diễn ra World Cup mà Kazan là một trong những thành phố tổ chức. Tuy nhiên, do chậm trễ trong thiết kế cùng với những diễn biến phức tạp từ khi Nga sáp nhập tỉnh Crimea hồi tháng 3 đã gây cản trở tiến độ.

Tổng chi phí của dự án, kể cả việc mua tàu cao tốc và hiện đại hóa nhà ga, ước đạt 1 nghìn tỷ ruble (29 tỷ USD).

Mặc dù vấn đề về vốn vẫn chưa được giải quyết, nhưng các đối tác Trung Quốc đã tham gia vào dự án. Tổ công tác Trung-Nga hiện đang xem xét đề xuất của Trung Quốc về mô hình tài chính của dự án cũng như giải pháp công nghệ.
Russian Railways – đang vận hành tuyến đường sắt này – hồi đầu năm nay đã hội đàm với Công ty Đầu tư Trung Quốc – công ty cũng đang cân nhắc việc tham gia vào dự án để thiết lập hành lang liên châu lục giữa Nga và Bắc Kinh. Russian Railways cũng đã làm việc với đại diện của công ty thiết kế đường sắt Trung Quốc CREC và công ty con CREEC.

Đòn trừng phạt mà EU và Mỹ áp đặt đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine đã buộc Moscow tìm kiếm quan hệ thương mại và chính trị gần gũi hơn với châu Á. Quan hệ Nga-Trung đang được những thành quả đáng kể với thỏa thuận cung cấp khí đốt trị giá 400 tỷ USD ký kết hồi tháng 5 và hôm 9/9 Nga và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường thương mại bằng đồng nội tệ, trong khi doanh nghiệp nhà nước của Ng Rusnano cho biết đã mời Trung Quốc tham gia quỹ đầu từ vào công nghệ nano.

Nguồn Theo DVO/The Moscow Times


Sự kiện