Thứ Bảy | 27/10/2012 09:43

Trung Quốc đạt thặng dư tài khoản vãng lai hơn 70 tỷ USD quý III

Trong quý III, thặng dư tài khoản vãng lai Trung Quốc tăng lên 70,6 tỷ USD từ 53,7 tỷ USD trong quý II, cơ quan quản lý ngoại hối cho biết.
Theo báo cáo từ Cục quản lý nhà nước về ngoại hối Trung Quốc (SAFE) hôm qua 26/10, tính riêng 9 tháng đầu năm, thặng dư tài khoản vãng lai - thước đo rộng nhất đối với cán cân thương mại Trung Quốc so với phần còn lại của thế giới - đạt 147,8 tỷ USD, tương đương chiếm 2,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quốc gia trong giai đoạn này.

Tài khoản vốn và tài chính của Trung Quốc vẫn thâm hụt trong quý III do khủng hoảng tài chính toàn cầu và sự chậm lại của nền kinh tế trong nước.

Theo báo cáo từ Cục quản lý nhà nước về ngoại hối Trung Quốc (SAFE) hôm qua 26/10, thâm hụt tài khoản vốn và tài chính đã giảm từ 71,4 tỷ USD trong quý II xuống còn 71 tỷ USD trong quý III.

SAFE cho biết, thâm hụt vốn và tài chính giảm trong quý III chủ yếu là do tài chính toàn cầu tiếp tục khó khăn, trong khi kinh tế trong nước chậm lại, nhờ đó hiện tượng "bốc hơi nguồn vốn" cũng giảm đi khá nhiều.

Thâm hụt vốn và tài chính giảm cũng cho thấy các tài sản tính bằng ngoại hối đang dần được chuyển từ ngân hàng trung ương sang tay các tổ chức và các cá nhân, SAFE cho biết.

Theo quy định về thanh toán quốc tế, tài khoản vốn bao gồm các khoản chuyển nhượng vốn đơn phương, chẳng hạn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong khi đó, tài khoản tài chính bao gồm tất cả các giao dịch tài chính khác như mua bán trái phiếu, cổ phiếu xuyên biên giới.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Sự kiện