Thứ Sáu | 24/07/2015 14:19

Trung Quốc đặt tăng trưởng 'khủng' cho 'thành phố ma' Thiên Tân

Thành phố Thiên Tân, dù hầu như vẫn hoang vắng, song được đặt mục tiêu tăng trưởng GDP gấp đôi trong năm nay và gấp 4 lần trong 2 năm tới.

Năm năm kể từ khi tòa nhà cao tầng đầu tiên được dựng lên tại Thiên Tân, thành phố này vẫn gần như vắng lặng. Tuy nhiên, Jiang Guangjian, phó tổng giám đốc điều hành khu thương mại tự do Thiên Tân, cho biết, khu vực tự do thương mại này được đặt mục tiêu tăng gấp đôi GDP trong năm nay lên 30 tỷ nhân dân tệ (5 tỷ USD) từ 7,5 tỷ nhân dân tệ năm 2014, và tăng gấp 4 lần GDP đến năm 2017.

Vị thế "khu thương mại tự do" đã giúp thành phố thu hút 6.000 công ty từ tài chính, luật, kế toán và thương mại đăng ký kinh doanh. Ông Jiang dự kiến rằng con số doanh nghiệp đổ về đây sẽ tăng lên 15.000 vào năm tới.

Những người đến Thiên Tân một năm trước sẽ không thể nhận ra thành phố này vào cuối năm nay, ông Jiang cho biết.

Nhà ga đường sắt cao tốc, kiến trúc vỏ sò - một phần trong trung tâm giao thông có diện tích 300.000 m2 - dự định sẽ được khai trương vào 20/8 tới đây, giúp rút ngắn thời gian di chuyển đến Bắc Kinh xuống còn 45 phút và đến trung tâm Thiên Tân còn 15 phút.

Hiện tại, mới chỉ có 13 trong tổng số 63 tòa nhà tại đây đang được sử dụng và 33 tòa nhà khác sẽ được hoàn thành trong năm nay.

Theo ông Jiang, chính sách đổi mới tài chính và tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư và thương mại sẽ được thử nghiệm và áp dụng ở đây. Khu vực thương mại tự do Thiên Tân là độc nhất tại khu vực phía bắc Trung Quốc. Các công ty không thể bỏ qua khu vực này nếu muốn tiến xa về phía nam.

Dù vậy, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc được cho là chậm nhất trong 25 năm qua, việc lấp đầy các tòa nhà trống rỗng xem ra không hề dễ dàng. Trong số các tòa nhà đã hoàn thiện và sắp hoàn thiện, tỷ lệ phòng phòng trống sẽ rơi vào 60-70%, theo Billy Lo, Tổng giám đốc hãng tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield tại Bắc Kinh.

“Vị thế khu vực thương mại tự do có thể lấp đầy một vài tầng trong số hàng chục các tòa nhà chọc trời ở Thiên Tân, nhưng không thể biến thành phố này thành Phố Đông, Thượng Hải được”, Victor Shih, giáo sư chuyên về ngành chính trị và tài chính Trung Quốc, tại Đại học California ở San Diego nói.

Theo Viện McKinsey Global, khả năng của Trung Quốc trong việc hiện thực hóa các dự án dạng này có thể sẽ quyết định liệu đại lục có đạt mức tăng GDP mục tiêu 7% trong năm nay hay không hoặc núi nợ của nước này sẽ tăng lên 282% GDP.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg