The Telegraph

 
Mạnh Đức Thứ Hai | 05/03/2018 08:50

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% cho năm 2018

Mục tiêu tăng trưởng 6,5% bằng với mục tiêu của năm 2017 và không bao gồm cụm từ "tăng trưởng cao hơn nếu có thể" như năm ngoái,

Trung Quốc đặt ra mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,5% cho năm 2018 và bỏ qua ý định đạt mức tăng trưởng nhanh hơn nếu có thể, khi các nhà lãnh đạo nước này muốn đảm bảo sự ổn định về tài chính.

Các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đã được công bố hôm nay (5.3) trước buổi phát biểu của Thủ tướng Lý Khắc Cường tại kỳ họp thứ nhất Đại hội đại biểu nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh. Mục tiêu tăng trưởng 6,5% bằng với mục tiêu của năm 2017 và  không bao gồm cụm từ "tăng trưởng cao hơn nếu có thể" như năm 2017.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh việc phải giảm tình trạng ô nhiễm, đói nghèo và nợ nần tại thời điểm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trải qua giai đoạn tăng trưởng dài hạn chậm lại. Do đó, các mục tiêu GDP đã nhấn tăng trưởng chú trọng vào chất lượng cao hơn đặt ra kể từ năm ngoái.

Mặc dù kinh tế Trung quốc đã tăng trưởng vượt mục tiêu trong năm 2017 với 6,9%, các nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ giảm xuống 6,5% trong năm nay do các biện pháp giảm đòn bây và căng thẳng thương mại với Mỹ.

Các mục tiêu kinh tế chính khác của Trung Quốc bao gồm:

  1. Tỷ lệ thâm hụt ngân sách tài chính là 2,6% GDP so với 3% trong hai năm qua.
  2. Giá tiêu dùng sẽ tăng khoảng 3%, giống như mức trần của năm 2017.
  3. Tăng trưởng cung tiền M2 sẽ được duy trì ổn định.
  4. Tạo ra 11 triệu việc làm mới ở đô thị, tương đương chỉ tiêu năm 2017.
  5. Tỷ giá đồng Nhân dân tệ duy trì ở mức cân bằng.

Bình luận về những chỉ tiêu này, ông Callum Henderson, giám đốc điều hành của Tập đoàn Eurasia tại Singapore cho biết: "Việc bỏ cụm từ "tăng trưởng GDP cao hơn nếu có thể " và đặt mục tiêu thâm hụt ngân sách thấp hơn cho thấy tăng trưởng sẽ chậm hơn năm 2017 và giảm chi tiêu tài khóa. Điều này có ý nghĩa lớn đối với Trung Quốc trong bối cảnh nước này tập trung vào giảm rủi ro tài chính, xóa đói giảm nghèo và làm sạch môi trường, nhưng đây sẽ là một tin buốn với những nước có kim ngạch xuất khẩu cao vào Trung Quốc ".

Nguồn Bloomberg