Toàn cảnh phiên khai mạc của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) vào ngày 5/3/2023. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Ba | 07/03/2023 10:55

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 5%

Sự sụt giảm quy mô lớn trong lĩnh vực bất động sản đã ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vào năm ngoái.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 ở mức khoảng 5%, một con số khiêm tốn hơn so với dự đoán trước đó, sau khi giới chức Trung Quốc cân đo đong đếm những khó khăn đang bủa vây nền kinh tế hiện tại.

Theo Tân Hoa Xã, con số này đã được tiết lộ trong báo cáo công tác Chính phủ công bố ngày 5/3 của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. 

Trung Quốc cũng đặt mục tiêu chỉ số giá tiêu dùng là 3% và tỉ lệ thất nghiệp của người dân ở các thành phố là 5,5% với việc tạo ra khoảng 12 triệu việc làm mới ở thành thị. Con số này cao hơn mục tiêu “hơn 11 triệu” của năm ngoái.

Ông Lý Khắc Cường kêu gọi thực hiện “chính sách tiền tệ thận trọng” theo cách “có mục tiêu”, đồng thời cho biết tỉ lệ thâm hụt ngân sách trên GDP của Trung Quốc được dự báo tăng từ 2,8% của năm ngoái lên 3% trong năm nay.

Trình bày báo cáo này tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội ngày 5/3, cũng là kỳ họp cuối cùng mà ông tham gia dưới cương vị Thủ tướng, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh những thay đổi sắp tới trong bộ máy lãnh đạo trung ương, đồng thời nêu rõ 8 ưu tiên trong chính sách kinh tế của Trung Quốc trong năm nay.

Ưu tiên thứ nhất là thúc đẩy nhu cầu nội địa - từ tiêu dùng cho đến đầu tư, theo sau là ưu tiên cải thiện hệ thống công nghiệp và hỗ trợ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Các ưu tiên khác bao gồm “tăng cường nỗ lực để thu hút và tối ưu hóa đầu tư nước ngoài”, “ngăn chặn và xoa dịu rủi ro tài chính”, ổn định hoạt động sản xuất ngũ cốc, tiếp tục phát triển xanh và phát triển các chương trình xã hội.

“Chúng ta nên cố gắng phát triển nền kinh tế kỹ thuật số, tăng cường giám sát thường xuyên và hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế nền tảng”, báo cáo nêu rõ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong phiên khai mạc của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc. Ảnh: AP.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong phiên khai mạc của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc. Ảnh: AP.

Về bất động sản, báo cáo kêu gọi các bên liên quan hỗ trợ người dân mua căn nhà đầu tiên của họ, đồng thời “giúp giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân đô thị mới cũng như người trẻ”.

“Chúng ta phải đảm bảo phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro một cách hiệu quả đối với các doanh nghiệp bất động sản chất lượng cao, giúp họ cải thiện tỉ lệ nợ trên tài sản và ngăn chặn sự tăng trưởng thiếu kiểm soát của thị trường bất động sản nhằm thúc đẩy sự phát triển ổn định của lĩnh vực này”, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh trong báo cáo.

Sự sụt giảm quy mô lớn trong lĩnh vực bất động sản đã ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vào năm ngoái. Bắc Kinh đã siết chặt kiểm soát đối với các công ty phát triển bất động sản có tỉ lệ nợ cao.

Ông Bruce Pang, nhà kinh tế kiêm Giám đốc nghiên cứu về Trung Quốc Đại lục tại JLL, cho biết chính sách bất động sản của Trung Quốc có thể sẽ hỗ trợ nhu cầu tài chính hợp lý của các công ty bất động sản chất lượng cao và hướng họ tới các lĩnh vực tăng trưởng bền vững.

Mặt khác, các công ty “không thể chủ động hoàn thành việc điều chỉnh và chuyển đổi hoạt động kinh doanh sẽ bị thị trường đào thải một cách tự nhiên”, ông nói.

 

GDP của Trung Quốc chỉ tăng 3% trong năm ngoái, một trong những lần hiếm hoi không đạt được mục tiêu đặt ra.

Nước này đã đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,5% cho năm 2022. Nhưng các biện pháp kiểm soát COVID-19, bao gồm cả việc Thượng Hải bị phong tỏa trong 2 tháng và sự sụt giảm bất động sản đã kéo tăng trưởng đi xuống.

Năm nay, Trung Quốc cũng dự kiến chính thức hóa các chức danh Thủ tướng và các bộ trưởng mới. Kỳ họp dự kiến kết thúc vào ngày 13/3.

Ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch kiêm nhà kinh tế của Pinpoint Asset Management, cho biết: “Với sự cải tổ hoàn toàn của chính phủ, một vấn đề quan trọng cần theo dõi trong vài tháng tới là cách các nhà lãnh đạo mới thúc đẩy niềm tin của khu vực tư nhân. Theo tôi, điều này quan trọng hơn các chính sách tài chính và tiền tệ”.

Có thể bạn quan tâm:

 Mỹ chiếm 42% vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu

Nguồn CNBC