Ảnh: CNN.

 
Mạnh Đức Thứ Bảy | 03/08/2019 06:53

Trung Quốc đáp trả lời đe dọa leo thang thương chiến của Trump

Có thỏa thuận hay không có thỏa thuận, Trung Quốc đã chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất, một cựu quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Bắc Kinh cam kết sẽ đáp trả nếu Mỹ khăng khăng bổ sung thuế quan lên lượng hàng nhập khẩu còn lại Trung Quốc, khi Tổng thống Donald Trump đột ngột leo thang chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngày 1/8, Ông Trump công bố rằng ông sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá hơn 300 tỷ USD, một động thái có thể là một đòn giáng vào người tiêu dùng Mỹ nhiều hơn các đợt áp thuế trước đây.

“Trung Quốc phải làm rất nhiều việc để xoay chuyển tình thế”, ông Trump nói trong một sự kiện vào ngày 2/8. “Thành thật mà nói nếu họ không làm điều đó, thì tôi luôn có thể tăng [thuế] lên rất cao”.

“Nếu Mỹ thực hiện áp thuế quan bổ sung, Trung Quốc sẽ phải thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Óanh nói tại một cuộc họp giao ban thường kỳ ở Bắc Kinh vào ngày 2/8. Bà không nói rõ các biện pháp đó là gì. "Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất kỳ áp lực tối đa nào và sẽ không thỏa hiệp về các vấn đề chính”, bà Hoa nói.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV, đã xác nhận chính quyền đang lên kế hoạch áp thuế 10% đối với một số hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào ngày 1/9, nhưng ông cũng báo hiệu rằng có khả năng đợt áp thuế này sẽ không diễn ra. “Rất nhiều điều tốt đẹp có thể xảy ra trong một tháng tới”, ông nói.

Lời đe dọa đánh thuế lên tất cả hàng nhập khẩu Trung Quốc đánh dấu sự leo thang lớn nhất từ ​​trước đến nay của chính quyền Trump và mang đến một kết thúc bất ngờ cho một thỏa thuận ngừng bắn diễn ra kể từ sau khi ông Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Osaka vào cuối tháng 6.

Giới chức Bắc Kinh đã bất ngờ trước thông báo của Trump, theo các quan chức Trung Quốc  đã tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại.

Ngày 2/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có phản ứng chính thức đầu tiên về sự leo thang của Trump

“Việc gia tăng áp thuế quan hoàn toàn không phải là giải pháp phù hợp cho tranh chấp thương mại”, ông Vương nói với một đài truyền hình của Trung Quốc trong khi tham dự một cuộc họp của Asean tại Bangkok.

Trung Quoc dap tra loi de doa leo thang thuong chien cua Trump
Tương quan áp thuế Mỹ - Trung Quốc. Màu đen là lượng hàng hóa Trung Quốc mà Mỹ đã áp thuế. Màu hồng là lượng hàng hóa sẽ bị áp thuế.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang thể hiện trong dữ liệu kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Mỹ, đứng sau Mexico và Canada và rơi vị trí số 1 trong năm 2018. Thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc đã gia tăng trong tháng 6, lên mức cao nhất trong 5 tháng, bất chấp nỗ lực của Trump để thu hẹp nó.

“Đối với người Trung Quốc, ông Trump đang mất đi sự tín nhiệm cuối cùng của mình ở đây, và chưa biết liệu các cuộc đàm phán có thể được tổ chức vào tháng 9 như dự kiến ​​hay không”, ông Zhou Xiaoming, cựu quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. Ông mói thêm: “Có thỏa thuận hay không có thỏa thuận, Trung Quốc cũng đã chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất”.

Nguồn Bloomberg