Thứ Hai | 29/07/2013 08:39

Trung Quốc đang thống trị thế giới ở những lĩnh vực nào?

Tuy là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nhưng Trung Quốc hiện là số 1 toàn cầu ở 12 lĩnh vực khác nhau.
Deutsche Bank mới đây đưa ra thống kê 12 lĩnh vực mà Trung Quốc được coi là số 1 thế giới, bao gồm cả xếp hạng tiêu cực và tích cực. Cụ thế, trong lĩnh vực tiêu thụ hàng hóa nguyên liệu, Trung Quốc đứng đầu thế giới về tiêu thụ quặng sắt (57%), tiêu thụ đồng (46%) và tiêu thụ đậu tương (29%). Tuy không đứng đầu về tiêu thụ dầu với tỷ lệ tiêu thụ là 11%, nhưng tỷ lệ này của Trung Quốc được dự báo lên 43% trong năm 2013 này.

Trung Quốc cũng đứng đầu về tỷ lệ đóng góp GDP trong GDP toàn cầu với 38%. Từ năm 2009 đến nay, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng từ 2,2 nghìn tỷ USD lên 3,4 nghìn tỷ USD và là nước có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, tương đương chiếm 30% dự trữ ngoại hối toàn cầu.

Với kho dự trữ ngoại hối khổng lồ, Trung Quốc đang tìm cách đầu tư ra nước ngoài. Hiện đầu tư cố định của Trung Quốc cũng đứng đầu thế giới với tỷ lệ 23% toàn cầu.

Ngành chế tạo và sản xuất xe hơi là một trong những lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn của Mỹ, nhưng Trung Quốc và Nhật Bản đang vượt Mỹ về sản lượng xe hơi. Theo các báo cáo về tổng sản lượng xe hơi của năm 2010, Trung Quốc giữ ngôi vị số 1 với 18,3 triệu chiếc, đứng thứ hai là Nhật Bản. Hiện Trung Quốc chiếm 24% sản lượng xe hơi toàn cầu.

Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới với hơn 1,3 tỷ dân. Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng cùng với sự phát triển kinh tế giúp Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ số 1 thế giới.

Về mặt tiêu cực, Trung Quốc là nước có lượng phát thải CO2 lớn nhất thế giới do sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp.

Trung Quốc đứng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực.
Trung Quốc đứng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực. Nguồn: Deutsche Bank, Global Insight, IMF, McKensey, UN.

Nguồn BI/Dân Việt


Sự kiện