Thứ Bảy | 21/07/2012 08:33

Trung Quốc đàm phán xây 5 nhà máy điện hạt nhân ở Anh

Các công ty hạt nhân Trung Quốc đang cân nhắc đầu tư 35 tỷ bảng để xây dựng 5 nhà máy điện hạt nhân ở Anh.
Theo tờ báo Guardian, một đội đại diện cho Viện nghiên cứu và thiết kế kỹ thuật hạt nhân Thượng Hải (SNERDI), thuộc Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) đã gặp các quan chức cấp cao của Anh để bàn về kế hoạch xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở quốc gia này.

Phần đầu trong kế hoạch liên quan đến việc đấu thầu giữa CNNC và Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Quảng Đông thuộc sở hữu nhà nước để giành cổ phần trong dự án Horizon Nuclear Power - một trong những dự án hạt nhân lớn nhất của Anh.

Tờ Guardian dẫn lời các nguồn tin thân cận với Trung Quốc cho biết nước này cũng quan tâm đến các địa điểm khác ở miền bắc nước Anh như: Bradwell thuộc Essex ở phía đông nam, Heysham ở Lancashire và Hartlepool thuộc Durham.

"Trung Quốc có vốn và kinh nghiệm và xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Anh là cơ hội để chứng minh khả năng hoạt động ở một trong những môi trường có quy định đầu tư nghiêm ngặt nhất thế giới. Từ đó, Trung Quốc có thể tiếp tục đầu tư vào các thị trường khác như châu Phi và Trung Đông'', nguồn tin cho biết.

Công ty EDF của Pháp cũng đang quan tâm đến việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới ở Anh.

Phát ngôn viên của Bộ Năng lượng và Biến đổi khí khậu Anh cho biết nước này đã "để ngỏ cơ hội kinh doanh", áp dụng các quy định quản lý nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở hạt nhân Horizon có tiềm năng phát triển.

Dự án Horizon Nuclear Power của Anh có tổng đầu tư lên tới 15 tỷ bảng đã được khởi động từ 3 năm nay với trọng tâm là xây dựng hai nhà máy hạt nhân. Cuối tháng 3/2012, vì những lý do tài chính, hai tập đoàn điện lực hạt nhân của Đức là EON và RWE đã rút lui khỏi dự án xây dựng nhà máy hạt nhân này.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện