Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã giữ chính sách tiền tệ tương đối lỏng lẻo so với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ liên tục tăng lãi suất mạnh mẽ để giải quyết lạm phát. Ảnh: AFP.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 21/04/2023 17:10

Trung Quốc đã đặt mục tiêu CPI khoảng 3% trong năm nay

Ngân hàng Trung ương của nước này cũng đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng vào tháng 3 để hỗ trợ nền kinh tế.

Ngày 20/4, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) dự đoán giá tiêu dùng sẽ tăng trong năm nay và cho rằng lạm phát hoặc giảm phát sẽ không phải là một vấn đề nghiêm trọng đối với Trung Quốc.

Dữ liệu chính thức cho thấy lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 3 đạt tốc độ chậm nhất kể từ tháng 9/2021, do giá lương thực trì trệ, cho thấy nhu cầu yếu vẫn tiếp diễn trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi không đồng đều.

 

Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết, Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 18 tháng vào tháng 3 và tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Những dấu ấn mờ nhạt về lạm phát cũng làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu yếu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã cam kết tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế, được xem là hoạt động tệ nhất trong gần nửa thế kỷ vào năm ngoái do các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với COVID-19.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ trong tháng 3 đã tăng hơn dự kiến ​​10,6% so với một năm trước.

Ông Zou Lan, Giám đốc chính sách tiền tệ của PBOC cho biết: “Khi tác dụng của hỗ trợ tài chính trở nên rõ ràng hơn, nhu cầu của người tiêu dùng có hy vọng sẽ phục hồi hơn nữa và trong nửa cuối năm nay, giá cả có thể dần phục hồi về mức trung bình của những năm trước”.  “Cả năm, CPI sẽ có xu hướng đảo ngược”, ông nói. Trung Quốc đã đặt mục tiêu CPI khoảng 3% trong năm nay.

Ông Zou nói thêm rằng trong trung và dài hạn, nền kinh tế Trung Quốc không có cơ sở dự đoán xu hướng lạm phát hoặc giảm phát, vì cung cầu trong nền kinh tế Trung Quốc đang cân bằng và chính sách tiền tệ hợp lý sẽ là yếu tố quyết định.

Công nhân tại một nhà máy sản xuất các sản phẩm pin lithium cho thị trường trong nước và quốc tế ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.
Công nhân tại một nhà máy sản xuất các sản phẩm pin lithium cho thị trường trong nước và quốc tế ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã giữ chính sách tiền tệ tương đối lỏng lẻo so với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ liên tục tăng lãi suất mạnh mẽ để giải quyết lạm phát.

Trong thời gian tới, ông Zou cho biết chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ có mục tiêu và hoạt động hiệu quả để hỗ trợ tăng trưởng ổn định.

Ông Zou cũng ghi nhận những dấu hiệu đáng khích lệ trong lĩnh vực bất động sản và cảnh báo chống lại tình trạng đầu cơ trong ngành. Theo ông, sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon cũng làm tăng sự chú ý đến rủi ro lãi suất. Trong bối cảnh đó, ông cho biết chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ vẫn ổn định.

Ngân hàng Trung ương của nước này đã cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng vào tháng 3 để hỗ trợ nền kinh tế đang đối mặt với những điều kiện bất lợi, bao gồm xuất khẩu yếu và suy thoái bất động sản.

Thủ tướng Li Qiang cho biết hôm 14/4 rằng Bắc Kinh cần thử mọi phương pháp để ổn định xuất khẩu sang các nước phát triển, đồng thời cảnh báo rằng tác động của suy thoái toàn cầu đối với nền kinh tế trong nước vẫn là mối quan tâm chính.

Có thể bạn quan tâm: 

Dịch vụ mai táng tại Mỹ có vốn hóa thị trường hàng chục tỉ USD

Nguồn CNBC