Hải sản tại một khu chợ ở Thượng Hải vào tháng 8/2023. Ảnh: Tomoko Wakasugi.

 
Hải Miên Chủ Nhật | 15/09/2024 20:12

Trung Quốc đã chuyển hướng sang Nam Mỹ kể từ khi cấm hải sản Nhật Bản

Tổng lượng hải sản Nhật Bản nhập khẩu của Trung Quốc từ tháng 9/2023 đến tháng 7 năm nay đã giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước tính theo USD.

Một năm đã trôi qua kể từ khi Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản để ứng phó với việc xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Trung Quốc đã lấp đầy khoảng trống bằng cách mua hàng từ Nam Mỹ, châu Á và những nơi khác.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tổng lượng hải sản nhập khẩu của Trung Quốc từ tháng 9/2023, ngay sau khi dừng các chuyến hàng từ Nhật Bản, đến tháng 7 đã giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước tính theo USD. Nhập khẩu động vật thân mềm, bao gồm cả sò điệp, đã giảm 11% trong khi cá tươi giảm 4%.

Trung Quốc đã nhập khẩu một lượng lớn sò điệp và các loại hải sản khác từ Nhật Bản trước khi xả nước thải đã qua xử lý. Nước này đã nhập khẩu 290 triệu USD trong 8 tháng đầu năm 2023.

Trung Quốc đã bù đắp cho sự thiếu hụt từ nhiều quốc gia khác nhau. Từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 7 năm nay, các chuyến hàng hải sản thân mềm đến Trung Quốc đã tăng 42% từ Indonesia, khoảng 150% từ Anh và gần gấp 3 lần từ Argentina.

 

Ông Toru Nishihama, Nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life của Nhật Bản, cho biết: "Điều này tương tự như cách nhập khẩu từ Nam Mỹ tăng lên khi nhập khẩu từ Mỹ giảm do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung".

Chính phủ Nhật Bản đã cố gắng cải thiện tình hình, mặc dù các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra, nhưng không có triển vọng nào cho sự thay đổi trong chính sách của Trung Quốc.

"Các biện pháp phòng ngừa mà Trung Quốc và một số nước khác áp dụng để đáp trả động thái của Nhật Bản nhằm bảo vệ an toàn thực phẩm và sức khỏe của người dân", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết. 

Các công ty thủy sản Nhật Bản đã cố gắng tìm kiếm những người mua khác. Những công ty có trụ sở tại Hokkaido, nơi sản xuất khoảng 90% sò điệp của Nhật Bản, đã tăng xuất khẩu sang Mỹ và Đông Nam Á. Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, các lô hàng sò điệp sang Mỹ đã tăng gấp đôi trong năm lên 3,6 tỉ yên (25 triệu USD) trong khi các lô hàng sang Việt Nam tăng khoảng 10 lần lên 3,1 tỉ yên, theo Hải quan Hakodate.

 

Tổng kim ngạch xuất khẩu sò điệp của Nhật Bản trong 6 tháng đó đã giảm 37% xuống còn 24 tỉ yên. Mỹ đã thay thế Trung Quốc trở thành nước mua sò điệp lớn nhất của Nhật Bản.

Một số nhà chế biến hải sản ở Hokkaido đã bắt đầu chuyển sang sò điệp từ các loại hải sản khác có sản lượng đánh bắt thấp. Maruden, có trụ sở tại thị trấn Erimo của Hokkaido, có kế hoạch đưa các tủ đông mới vào hoạt động vào mùa xuân năm sau để xuất khẩu sang Đông Nam Á và các nơi khác.

"Chúng tôi sẽ xử lý sò điệp vì chúng tôi có thể đảm bảo nguồn cung và hiện đang có nhu cầu về sản phẩm này", Chủ tịch Maruden, ông Takashi Denpo cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc "toát mồ hôi" trước nền kinh tế nguội lạnh

Nguồn Nikkei Asia