Mạnh Đức Thứ Năm | 09/08/2018 13:54

Trung Quốc công bố thời điểm trả đũa 16 tỷ USD thuế quan của Mỹ

Đây là một bước leo thang hơn nữa trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

→Mỹ sẽ áp thuế lên thêm 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

→Mỹ -Trung: Thời kỳ “ăn miếng, trả miếng”

Trung Quốc vừa xác nhận rằng nước này sẽ áp mức thuế quan 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ kể từ ngày 23/8, đáp trả tương ứng một động thái tương tự từ phía Mỹ. Đây là một bước leo thang hơn nữa trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Thương mại Trung Quốc đã chỉ trích quyết định của Mỹ trong việc áp thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc là “rất vô lý”, và Trung Quốc phải đáp trả để bảo vệ các lợi ích chính đáng và hệ thống giao dịch đa phương của nước này.

Các biện pháp bảo hộ ăn miếng trả miếng này sẽ ngày càng nhiều, với việc Mỹ đang xem xét mức thuế quan 10% cho 200 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc, sau một thời gian chờ góp ý kéo dài đến 06/9 thì còn có thể tăng lên đến 25%. Nếu Mỹ thông qua mức thuế quan này thì Trung Quốc đã sẵn sàng đáp trả bằng thuế suất bổ sung lên 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

“Chúng ta chưa vượt qua điểm không thể vãn hồi nhưng cũng đã mấp mé bên bờ đó”, ông Wang Tao, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế Trung Quốc của UBS AG tại Hồng Kông cảnh báo. “ Nguy cơ nằm ở việc chính quyền Mỹ muốn đánh cược vào việc ép buộc Trung Quốc nhượng bộ mọi yêu cầu của Mỹ mà lại không muốn thỏa hiệp một vài điều với nước này, điều này sẽ chỉ dẫn đến các đợt thuế quan ngày càng cao”.

Áp thuế quan lại mọi mặt hàng nhập khẩu

Tổng thống Donald Trump đã gợi ý rằng ông sẽ áp thuế quan lên tất cả mọi hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, vốn đạt đến mức 500 tỷ USD trong năm ngoái. Ông Philip Lowe, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia đã phải cảnh báo rằng sự leo thang các cuộc tranh chấp sẽ làm “tổn hại vô cùng đối với nền kinh tế thế giới”.

Trung Quoc cong bo thoi diem tra dua 16 ty USD thue quan cua My
Giá trị xuất khẩu (màu đen) và thặng dư thương mại của Trung Quốc trong 12 tháng qua.

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 đã tăng cao hơn mong đợi, trong khi nhập khẩu lại giảm mạnh, cho thấy nhu cầu trong nước và quốc tế hiện vẫn chưa chắc chắn lắm về tranh chấp thương mại với Mỹ. Là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc giờ vẫn đang hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ của thị trường thế giới dù căng thẳng vẫn tăng cao và các rào cản thương mại của Mỹ đang ảnh hưởng đến triển vọng phát triển.

Danh sách chỉnh sửa mới nhất do Trung Quốc đưa ra hôm nay 9/8 đã thêm vào hàng trăm mặt hàng bị ảnh hưởng bởi thuế quan mới, bao gồm cả than, dụng cụ y tế, các loại phụ phẩm, xe ôtô và xe chở khách. Thuế quan lần này sẽ có hiệu lực đồng thời với thuế quan của Mỹ, vào lúc 12 giờ 01 phút theo giờ Bắc Kinh.

Đầu tuần này, Mỹ đã công bố thuế quan của nước này lên 16 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc sẽ bắt đầu vào ngày 23/8. Hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế trên 279 dòng sản phẩm bao gồm cả xe môtô, động cơ hơi nước cho đến toa xe lửa, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết trong một thông báo gửi qua e-mail.

Mỹ đã áp thuế quan 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 7/6, nhanh chóng kéo theo một phản ứng tương tự từ phía Bắc Kinh. Vào cuối tuần qua, ông Trump cho biết ông đang ở thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại, trong khi Bắc Kinh lại phản hồi thông qua các phương tiện truyền thông nhà nước rằng nước này đã sẵn sàng chịu đựng các hậu quả kinh tế nặng nề.

Một cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ khiến sản lượng toàn cầu sụt giảm 0,7% cho đến năm 2020, nền kinh tế Trung Quốc sẽ giảm 1,3% còn GDP của Mỹ giảm 1%, các nhà kinh tế học của Đại học Oxford cho biết trong một bản nghiên cứu đưa ra hôm thứ Ba 8/8. Mặc dù không có nguy cơ thế giới sẽ rơi vào tình trạng đình trệ, có khả năng sẽ xảy ra một sự “bùng nổ lớn” dẫn đến sụt giảm thương mại nghiêm trọng như những năm 1930.

Nguồn Bloomberg