Thứ Sáu | 27/09/2013 20:37

Trung Quốc công bố cơ chế ưu đãi ở khu vực thương mại tự do Thượng Hải

Thông báo các nguyên tắc cho khu vực thương mại tự do Thượng Hải, chỉnh phủ Trung quốc mong muốn biến khu vực này thành nơi thí điểm cải cách.
Để thực hiện được chiến lược cải cách này, chính phủ Trung Quốc hứa hẹn sẽ nới lỏng các giới hạn cho ngành dịch vụ và tài chính

“Mục tiêu tổng thể của khu vực này là đẩy mạnh mở rộng ngành dịch vụ và cải cách quản lý đầu tư”, theo thông báo trên website chính phủ hôm nay 27/9.

Dự án khu vực này nhận được hậu thuẫn rất lớn từ thủ tướng Lý Khắc Cường bởi ông cho rằng đây là một công cụ để đẩy mạnh cãi cách kinh tế. Từ trước đến nay cải cách khó thực hiện trên bình diện toàn quốc gia trong cùng thời điểm.

Chính phủ Trung Quốc cho biết các quy tắc và luật định cho khu vực này sẽ được thi hành trong giai đoạn 3 năm.

Khu vực này sẽ thực hiện thí điểm tỷ lệ lãi suất tùy vào tình hình thị trường và chuyển đổi nhân dân tệ trên tài khoản vốn theo điều kiện cho phép. Chính phủ cũng nhấn mạnh rằng “các rủi ro sẽ được kiểm soát”.Giải phóng lãi suất và mở tài khoản vốn trở thành những mục tiêu chính của các nhà lãnh đạo đất nước, mặc dù những cải cách này đã dấy lên làn sóng phản đối lớn từ các nhóm đối lập trong nước, đặc biệt là các nhóm được hưởng quyền lợi bất di bất dịch ở các ngành công nghiệp quốc doanh.

Thành phố Thượng Hải nhìn từ trên cao
Thành phố Thượng Hải nhìn từ trên cao.

Khu vực thương mại tự do Thượng Hải sẽ khuyến khích các công ty nội địa tham gia đầu tư nước ngoài, đồng thời việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trong tái bảo hiểm ở nước ngoài sẽ được phát triển. Các ngân hàng nước ngoài có thể hoạt động riêng biệt hoặc liên doanh với các đối tác địa phương. Các nguồn vốn tư nhân trong nước sẽ được hoan nghênh tại các ngân hàng trong khu vực này, chính phủ cho biết. Các ngân hàng trong khu vực này cũng sẽ được phép thực hiện các hoạt động ở hải ngoại.

Các doanh nghiệp nước ngoài có thể sản xuất và bán các máy chơi game cũng như cung cấp một số dịch vụ Internet bên trong khu vực. Các bệnh viện, các doanh nghiệp giải trí và các hãng quản lý hoàn toàn thuộc quyền sở hữu nước ngoài có thể hoạt động trong khu vực Thượng Hải.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách sẽ đưa ra các điều kiện khích lệ thuế thu nhập cho các doanh nghiệp và cổ đông của các doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại khu vực.

Khu vực tự do thương mại Thượng Hải có diện tích 28,8 km2 và liên kết bốn đặc khu thương mại của Thượng Hải: Khu vực thương mại tự do Cầu Ngoại Giao, Khu vực hậu cần xung quanh Cầu Ngoại Giao, Cảng Dương Sơn và Sân bay Phố Đông.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện