Thứ Ba | 14/01/2014 10:34

Trung Quốc có thể tránh bong bóng bất động sản kiểu Nhật

Chính sách đô thị hóa đang tiếp diễn được tinh chỉnh của Trung Quốc sẽ giúp họ tránh được bong bóng bất động sản như đã diễn ra ở Nhật.

Chính sách đô thị hóa đang tiếp diễn được tinh chỉnh củaTrung Quốc sẽ giúp họ tránh được bong bóng bất động sản như đã diễn ra ở Nhật.Đó là lời một quan chức nói giữa lúc các mối lo về sụp đổ thị trường nhà đất cóthể dẫn tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hạ cánh nặng nề.

Bắc Kinh đã cho phép các chính quyền địa phương thực hiệncác biện pháp siết chặt riêng biệt hơn là một giải pháp chung để làm nguội thịtrường, theo Vụ trưởng bộ Nhà đất QiuBaoxing theo tin của Nhật báo Đô thị miền Nam, Trung Quốc.

Ông nói bong bóng nhà đất Nhật Bản vỡ hồi thập niên 1980skhi quá trình đô thị hóa của nước này đã gần chấm dứt và không thể tạo thêm độnglực giữ cho thị trường nổi.

“Trung Quốc vẫn còn xa điểm đó. Nếu chúng ta hiểu vấn đề vàthực hiện tinh chỉnh chính sách thì mọi chuyện vẫn có thể thay đổi được,” tríchlời ông Qiu.

Công trình xây dựng ở Thâm Quyến 2013

Công trình xây dựng ở Thâm Quyến 2013

Giá nhà đất Trung Quốc tháng 11/2013 đã tăng vọt 9.9% so vớicùng kỳ năm trước – tốc độ nhanh kỷ lục theo tính toán của Reuters dựa vàothông số chính thức. Nhưng các dấu hiệu đã xuất hiện cho thấy nỗ lực 4 năm củachính phủ nhằm làm mát thị trường đã bắt đầu có kết quả.

Những mức tăng nhanh như vậy đã thúc đẩy tranh cãi lớn về việccó hay không một bong bóng nhà đất ở Trung Quốc và khi nào nó sẽ vỡ. Nó mà vỡthì có thể khiến nền kinh tế bị “hạ cánh nặng nề”.

Bộ trưởng Nhà đất Trung Quốc nói hồi tháng 12/2013 rằngTrung Quốc sẽ duy trì kiểm soát thị trường nhà đất trong 2014. Nhưng họ vẫn sẽtăng nguồn cung đất và nhà ở các thành phố đang phải đối diện với mức tăng giánhà.

Chính phủ trung ương của Trung Quốc không đưa ra các biệnpháp kiềm chế toàn quốc từ khi ban lãnh đạo mới lên nắm quyền hồi tháng 3/2013.Tuy nhiên các chính quyền địa phương ở một số khu vực đã thực hiện các bước nhằmvào việc làm mát giá nhà đất, bao gồm tăng mức trả góp tối thiểu cho các nhà thứhai và hứa có thêm đất dành cho xây dựng.

Các biện pháp đó đã bắt đầu có tác dụng khi thống kê chínhthức cho thấy mức tăng giá nhà hàng tháng của tháng 11 là mức chậm nhất 2013.Nó phản ánh mức tăng chậm trong các tháng tiếp theo.

Nhưng người Trung Quốc ở các thành phố sẽ vẫn phải đối mặt vớigiá nhà nằm ngoài tầm với. Bởi giá vẫn sẽ tăng theo quan điểm nhà đất là khoảnđầu tư tốt nhất.

Nguồn Reuters


Sự kiện