Thứ Hai | 10/06/2013 15:01

Trung Quốc có thể suy giảm kinh tế dài nhất từ khủng hoảng châu Á

Trung Quốc giảm phát công nghiệp 15 tháng liên tiếp khiến nền kinh tế có thể suy giảm dài nhất kể từ khủng hoảng châu Á 1997-1998.
Trên đây là kết quả nghiên cứu của hãng HIS đưa ra sau một loạt số liệu kinh tế không đạt kỳ vọng của Trung Quốc trong tháng 5. Chuyên gia kinh tế hàng đầu của IHS Xianfang Ren cho rằng, số liệu kinh tế vĩ mô tháng 5 của Trung Quốc cho thấy kinh tế nước này tiếp tục suy giảm sau thời gian phục hồi ngắn.

Đáng lưu ý là tình trạng giảm phát giá sản xuất và suy giảm đầu tư tài sản cố định. “Giảm phát (giá sản xuất) Trung Quốc kéo dài 15 tháng, so với 12 tháng ở giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tình trạng này cho thấy, suy giảm kinh tế Trung Quốc có thể kéo dài nhất kể từ khủng hoảng châu Á khi 31 tháng giảm phát liên tiếp”, chuyên gia Ren nhận định.

Chỉ số giá sản xuất tháng 5 của Trung Quốc giảm 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức giảm 2,6% trong tháng 4. Tình trạng suy giảm sản xuất sẽ ảnh hưởng đến khả năng tạo lợi nhuận của doanh nghiệp, do đó hạn chế đầu tư. Đầu tư tài sản cố định – yếu tố quan trọng đối với đà phục hồi kinh tế Trung Quốc – trong 5 tháng đầu năm cũng giảm 20,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng đầu tư vào các dự án mới triển khai cũng giảm xuống còn 15,4% trong tháng 5, từ 17.9% trong tháng 4.

Chuyên gia HIS cho rằng, thực trạng trên cho thấy các điều kiện cấp vốn đang bị thắt chặt hơn do chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát đối với hoạt động cho vay ngầm và hạn chế cho vay với chính quyền địa phương nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản.

Cuối tuần qua ngân hàng RBS và Barclays đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2013. Trong đó, RBS hạ dự báo từ 7,8% xuống 7,5%, Barclays hạ từ 7,9% xuống 7,4%, thấp hơn mục tiêu mà chính phủ nước này đề ra.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện